Khối u 6 cm chèn ép, đẩy lệch thân não

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 26, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 136)

    Người bệnh điều trị tai mũi họng nhiều năm không khỏi, chụp MRI phát hiện u não 3x6 cm, có nhiều mạch máu bên trong và đẩy lệch thân não.


    Ngày 26/6, BS.CKII Chu Tấn Sĩ (Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM) cho biết, bà Nguyễn Thị Thu (51 tuổi, Vĩnh Long) đến khám bệnh với triệu chứng chính là ù tai ngày càng tăng, thỉnh thoảng đau đầu, nghe kém bên tai trái, tiến triển dần lên chóng mặt, rối loạn tiền đình, đi lại khó khăn.

    Theo bệnh án, bà Thu phát khởi bệnh từ 3 năm trước, bị viêm tai mũi họng và uống thuốc nhưng không khỏi. Gần đây, bà thấy khó chịu bên mặt. Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI 3 Tesla) cho thấy có khối u màng não nằm ở vùng góc cầu tiểu não bên trái, có dấu hiệu phù tiểu não. Khối u có kích thước tương đương hộp diêm lớn, đẩy lệch thân não và cấu trúc của một số dây thần kinh sọ.

    Bác sĩ Tấn Sĩ cho biết thêm vùng thân não chỉ huy hoạt động sống của con người, nếu trong quá trình bóc tách khối u làm tổn thương đến vùng này sẽ rất nguy hiểm. Khối u phát triển đã lâu, bám khá dài và chặt vào màng não nên cần phải cắt hết mảng bám thì mới kiểm soát và lấy hết khối u.

    Khối u rất lổn nhổn, chỗ cứng chắc như vôi, chỗ thì mềm bở, nhiều mạch nuôi. Khi bác sĩ dùng dụng cụ chuyên dụng để cắt nhỏ khối u trước khi hút ra thì lộ ra các động mạch não bị khối u xâm lấn, bao bọc.


    [​IMG]

    Các bác sĩ phẫu thuật ca u não trong 5 giờ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Theo BS.CKII Mai Hoàng Vũ (Khoa Ngoại Thần kinh, Trung tâm Thần kinh), ca mổ u não bằng robot Modus V Synaptive và kính vi phẫu thế hệ mới kéo dài khoảng 5 giờ. Các bác sĩ dùng thêm hệ thống máy NIM dò dây thần kinh nhằm tránh phạm vào chúng và thân não trong quá trình mổ. Thách thức của cuộc mổ đặt ra là phải bảo tồn được các dây thần kinh, hạn chế những tổn thương vùng não xung quanh, bảo tồn chức năng cho bệnh nhân.

    Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt, không bị yếu liệt. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, đánh giá các triệu chứng ở khu vực khối u vừa mổ như đau đầu, chóng mặt, tiền đình, thính giác. Dự kiến người bệnh có thể điều trị bổ sung bằng xạ phẫu bắn tia Gamma knie sau 2 tháng nhằm loại bỏ hết khối u.


    [​IMG]

    Bác sĩ thăm khám, đánh giá bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt, không bị yếu liệt các cơ quan chức năng sau mổ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    U góc cầu tiểu não thường gặp ở nữ hơn nam, bao gồm các nhóm u khác nhau như u màng não (giống ca bệnh này). Nhóm hai là u tế bào Schwann của dây thần kinh số 8, nếu không mổ bệnh nhân sẽ điếc, khác với dạng u đè lên dây thần kinh. Nhóm thứ ba là u nang thượng bì, bao gồm dịch và mô vôi trong ổ dịch đó (giống sáp đèn cầy thả trong nước) khi mổ u nổi bồng bềnh. Ngoài ra còn loại hiếm gặp hơn là áp xe và tổn thương mạch máu.

    Tâm An

    * Tên bệnh nhân đã được thay đổi.


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Khối u 6 cm chèn ép, đẩy lệch thân não

Share This Page