Phát hiện ung thư thận sau hai tháng chán ăn, sụt cân

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 25, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 104)

    TP HCMNgười đàn ông 54 tuổi suốt hai tháng chán ăn, sụt cân, đi khám phát hiện ung thư thận, được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy mổ nội soi cắt thận lấy bướu.


    Ngày 25/6, PGS.TS.BS Thái Minh Sâm, Trưởng Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân có khối bướu kích thước lớn 7 cm ở thận bên phải. Chồi bướu đi vào lòng tĩnh mạch thận và tĩnh mạch chủ. Người bệnh có nhiều bệnh nền gồm tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan siêu vi B.

    Ung thư thận chiếm tỷ lệ 2-3% trong tất cả loại ung thư. Theo diễn tiến tự nhiên, ung thư thận có thể phát triển tạo ra các chồi bướu trong lòng tĩnh mạch. Nếu không điều trị, thời gian sống trung bình của người bệnh là 5 tháng. Khi người bệnh được phẫu thuật cắt thận và lấy chồi bướu trong lòng tĩnh mạch, tỷ lệ sống sau 5 năm trung bình là 64%, theo báo cáo từ các y văn.

    Đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện hơn 50 ca phẫu thuật bướu thận có chồi bướu trong tĩnh mạch. Tất cả đều được mổ mở lấy chồi. Lần này, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt thận và lấy chồi bướu trong lòng tĩnh mạch chủ bằng nội soi. Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam áp dụng kỹ thuật này.

    Ca phẫu thuật kéo dài hơn 5 giờ, không ghi nhận biến chứng. Sau mổ, bệnh nhân phục hồi nhanh, ít đau, sớm vận động bình thường hơn so với mổ mở, xuất viện sau 5 ngày. Người bệnh vừa tái khám sau mổ ba tháng, sức khỏe ổn định.


    [​IMG]

    Các bác sĩ phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    TS.BS Châu Quý Thuận, Phó Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết phẫu thuật cắt thận tận gốc và mở tĩnh mạch chủ lấy chồi là một trong những phẫu thuật phức tạp nhất của lĩnh vực tiết niệu. Việc nội soi qua ổ bụng với ưu điểm ít xâm hại giúp bệnh nhân phục hồi sớm sau mổ. Tuy nhiên, đây là phẫu thuật phức tạp đòi hỏi kỹ thuật và trình độ chuyên môn cao của kíp mổ.

    Hầu hết trường hợp, ung thư thận không có triệu chứng. Đi tiểu ra máu, đau hoặc xuất hiện khối u ở mạn sườn, sụt cân, mệt mỏi, ăn không ngon, sốt... là những dấu hiệu cảnh báo ung thư thận. Hút thuốc, béo phì là tác nhân tăng nguy cơ ung thư thận. Bác sĩ khuyến cáo cần tầm soát sức khỏe định kỳ, nhất là xét nghiệm chức năng thận để phát hiện, điều trị sớm.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phát hiện ung thư thận sau hai tháng chán ăn, sụt cân

Share This Page