Tiếng động bí ẩn phát ra khi tìm tàu lặn Titan là gì?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 24, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 109)

    Trong giai đoạn đầu tìm kiếm, phao thủy âm ghi nhận tiếng động lớn phát ra cứ mỗi 30 phút, được hy vọng là do 5 hành khách tạo ra.


    [​IMG]

    Tàu lặn Titan trong phóng sự của CBS hồi năm ngoái. Ảnh: CBS


    Lực lượng tuần duyên Mỹ hôm 23/6 xác nhận, những mảnh vỡ gần xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương mà các thiết bị tìm kiếm phát hiện thuộc về tàu lặn Titan. 5 hành khách trên tàu lặn thiệt mạng khi tàu lặn bị "ép nát thảm khốc" do áp suất quá lớn dưới biển sâu.

    Titan do công ty OceanGate của Mỹ vận hành. Con tàu chở 5 hành khách lặn xuống tham quan xác tàu Titanic ở độ sâu khoảng 3.810 m hôm 18/6 nhưng không lâu sau thì mất liên lạc với tàu mẹ Polar Prince. Trong giai đoạn tìm kiếm ban đầu, các phao thủy âm ghi nhận tiếng động lớn phát ra cứ mỗi 30 phút. Một số ý kiến cho rằng tiếng động do 5 người trong tàu lặn tạo ra, mang lại hy vọng rằng họ vẫn còn sống và đang chờ được giải cứu.

    Tuy nhiên, sau khi xác nhận tàu lặn Titan bị ép nát do áp suất, các chuyên gia cho rằng nhóm hành khách sẽ bị nghiền nát ngay khi tàu gặp nạn. Vậy những tiếng động bí ẩn này là gì? Họ cho rằng chúng có thể phát ra từ thiết bị tìm kiếm trong khu vực, sinh vật biển như cá voi, thậm chí chỉ là âm thanh từ dưới vùng biển sâu thuộc Đại Tây Dương.


    [​IMG]

    Cấu tạo của tàu Titan. Đồ họa: OceanGate


    Tiến sĩ Jamie Pringle, chuyên gia về Khoa học Địa chất Pháp y tại Đại học Keele, cho rằng âm thanh là nhân tạo. "Đại dương rất ồn ào với tàu thủy, tàu ngầm, tàu đánh cá qua lại và trong trường hợp này có cả tàu tìm kiếm", Pringle cho biết.

    "Tiếng động có thể đến từ bất kỳ nguồn nào và sóng âm không phải lúc nào cũng tỏa tròn ra từ một nguồn, vì các vùng nước thường phân lớp và sóng âm truyền dọc theo các lớp này. Tiếng động từ xác tàu Titanic ở độ sâu đó khó có thể truyền tới bề mặt. Việc tiếng động phát ra cứ mỗi 30 phút cho thấy nguồn gốc nhân tạo, không phải do chân vịt của tàu - vốn hoạt động liên tục", ông nói thêm.

    Kể cả khi 5 hành khách không chết trong vụ ép nổ tàu hôm 18/6, việc dùng tay đập vào thân tàu Titan cũng khó có thể được thiết bị phát hiện vì sẽ không gây ra tiếng động lớn.

    "Nguồn âm thanh cần lớn dần lên để lan truyền xa hơn và 3,8 km dưới nước là quá sâu để truyền lên tới bề mặt và đo được. Xin lưu ý, đây chỉ là suy đoán vì chúng tôi không có dữ liệu thô để phân tích", Pringle nói.

    Matthew Schanck, nhà sáng lập tổ chức tìm kiếm và cứu hộ hàng hải Marsar International, cũng nghi là tiếng động có nguồn gốc nhân tạo. Schanck cho biết, các tàu triển khai phương tiện vận hành từ xa (ROV) trong cuộc tìm kiếm, bao gồm cả tàu mẹ Polar Prince, cũng có thể đã gây ra tiếng ồn dưới nước.

    Ông không nghĩ tiếng ồn phát ra từ xác tàu Titan, dù nó có thể phát ra từ xác tàu Titanic nếu có mảnh kim loại rời dịch chuyển xung quanh. Tuy nhiên, các tàu trên bề mặt và ROV được triển khai trong cuộc tìm kiếm có khả năng cao nhất gây ra tiếng động bí ẩn.

    Thậm chí, động vật biển hoang dã như cá voi cũng có thể gây ra tiếng động, theo Stefan B. Williams, giáo sư robot hàng hải tại Đại học Sydney. Bắc Đại Tây Dương là nơi sinh sống của một số loài cá voi, bao gồm cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương và cá voi xanh.

    Theo Jeff Karson, giáo sư khoa học Trái Đất và môi trường tại Đại học Syracuse, việc nghĩ tiếng động phát ra từ nhóm hành khách chỉ là "mơ tưởng" và tiếng động có thể chỉ là từ xác tàu Titanic.


    [​IMG]

    Minh họa máy bay thả phao thủy âm. Ảnh: Naval News


    Phao thủy âm ban đầu được phát triển để phát hiện tàu ngầm U-boat của Đức trong Thế chiến II. Bất kỳ tín hiệu âm thanh dưới nước nào mà đầu thu sóng phát hiện, gây ra bởi tàu U-boat gần đó, sẽ được truyền tới máy bay qua máy phát vô tuyến. Nhưng hiện nay, phao thủy âm được sử dụng cho nhiều mục đích đa dạng bao gồm hoạt động tìm kiếm cứu hộ. Chúng có thể lập bản đồ vị trí rơi máy bay, xác tàu đắm hoặc người sống sót trên biển. Phao thủy âm từng được sử dụng vào năm 2014 trong nhiệm vụ tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của Hãng hàng không Malaysia.

    Thu Thảo (Theo Mail)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tiếng động bí ẩn phát ra khi tìm tàu lặn Titan là gì?

Share This Page