Vùng đất 7 sắc cầu vồng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 23, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 89)

    Công viên địa chất Seven Colored Earth 8,5 hecta ở làng Chamarel phía nam Mauritius là một kỳ quan 7 triệu năm tuổi với những đụn cát mang màu sắc riêng biệt.

    [​IMG]

    Công viên địa chất Seven Colored Earth. Video: Nature Wonders


    Được cho là kết quả của hoạt động núi lửa, màu sắc nổi bật của những gò đất chuyển từ tông đất như đỏ, nâu, vàng tới tông màu sống động như tím, xanh lá cây, xanh dương và tía. Dù giới khoa học không hoàn toàn chắc chắn về quá trình diễn ra ở công viên địa chất và tại sao đất cát ở đây lại rực rỡ như vậy, họ cho rằng đụn cát hình thành do quá trình phân hủy bazan. Nước khoáng phá hủy thành phần hóa học trong đất, tạo ra đất giàu sắt và nhôm, dẫn tới tông màu đỏ và xanh dương.

    Những sắc độ màu đa dạng có thể là sản phẩm khi đá nóng chảy nguội đi ở nhiệt độ khác nhau, dẫn tới sự pha trộn màu đỏ và xanh dương phong phú. Xói mòn do mưa lớn tạo nên hình dạng gò đồi và khe dốc lồi lõm độc đáo. Có một số kỳ quan địa chất màu cầu vồng trên thế giới như suối Grand Prismatic ở vườn quốc gia Yellowstone. Nhiều nơi cũng có cát màu như cát xanh ở Namibia. Tuy nhiên, Seven Colored Earth là nơi duy nhất có 7 loại cát màu xen kẽ cạnh nhau.

    Một trong nhiều đặc điểm của cát màu ở đụn cát tại Chamarel là nếu trộn lẫn những màu cát khác nhau, chúng vẫn sẽ tách ra và hợp lại theo từng nhóm riêng. Dù Mauritius thường xuyên có mưa lớn, đụn cát Seven Colored Earth dường như không xói mòn ở tốc độ đáng kể.

    An Khang (Theo IFL Science)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Vùng đất 7 sắc cầu vồng

Share This Page