Bệnh tay chân miệng dễ biến chứng viêm não

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 23, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 98)

    Hà NộiBệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều trẻ mắc tay chân miệng bị biến chứng viêm não, biểu hiện giật mình, run tay chân, đi lại loạng choạng.


    Ngày 22/6, ThS.BS Đỗ Thị Thúy Nga, Phó trưởng khoa Nội, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, cho biết có hai biến chứng thường gặp với bệnh tay chân miệng là thần kinh và suy hô hấp, tuần hoàn. Tuy nhiên, gần đây, đơn vị này tiếp nhận nhiều trẻ biến chứng thần kinh hơn, trong đó điển hình là viêm não.

    "Các bệnh nhi vào viện trong tình trạng tỉnh táo, không rối loạn tri giác nhiều, nhưng có biểu hiện giật mình, đặc biệt ở đầu và cuối giấc ngủ. Ngoài ra, các em bị run chi, đi lại loạng choạng", bà Nga nói.

    Như trường hợp bé gái 26 tháng tuổi, ở Bắc Giang, nhập viện trong tình trạng sốt cao không hạ, nhiều nốt ban đỏ, giật mình nhiều, được chẩn đoán mắc tay chân miệng, biến chứng viêm não.

    Người mẹ cho biết vào đầu năm, trẻ đã mắc tay chân miệng với biểu hiện sốt, lở loét miệng, nhưng điều trị tại nhà vài ngày là khỏi. Lần này, khi bé mắc lại, gia đình không nghĩ con bị nặng nên chậm trễ đưa trẻ đến viện. May mắn, bé được điều trị kịp thời, hiện đã tỉnh táo và chuẩn bị về nhà.

    Trường hợp khác, nam, một tuổi, ở Vĩnh Phúc, sốt cao, quấy khóc, chảy dãi, ăn uống kém, nhưng cha mẹ nghĩ con sốt mọc răng nên không đưa đi khám. Đến khi trẻ giật mình, nôn trớ nhiều, gia đình mới đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương, được chẩn đoán mắc tay chân miệng chủng EV71, biến chứng viêm não.


    [​IMG]

    Một bệnh nhi mắc chân tay miệng được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Trường Giang


    5 năm qua kể từ sau đợt dịch 2018, số ca tay chân miệng nặng rất hiếm gặp. Năm nay, xuất hiện chủng Enterovirus 71 (EV71) có đặc tính lây lan nhanh và độc lực cao nên ca nặng tăng. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hơn 1.200 ca, gần 500 trẻ phải nhập viện điều trị, 30% nhiễm EV71. Tại TP HCM, số ca bệnh cũng tăng nhanh, gần 150% trong một tháng qua, nhiều ca nặng.

    TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, cho biết hai nhóm tác nhân gây bệnh tay chân miệng thường gặp là Coxsackie virus A16 (CA16) và Enterovirus 71 (EV71). Trong khi trẻ nhiễm CA16 thường biểu hiện bệnh nhẹ, có thể chăm sóc và điều trị tại nhà, EV71 sẽ gây bệnh nặng hơn với nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, viêm phổi, suy hô hấp, tuần hoàn, có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

    Do đó, bác sĩ Lâm khuyến cáo cha mẹ cần nhận biết sớm dấu hiệu của bệnh. Trẻ khởi đầu với triệu chứng sốt, kém ăn, khó chịu và đau họng. Từ một đến hai ngày sau khi bị sốt, các nốt mụn lở xuất hiện trong miệng gây đau rát. Ban đầu là những nốt phồng rộp màu đỏ và thường phát triển thành các vết loét, chủ yếu ở trên lưỡi, lợi và bên trong má.

    Bệnh được đánh giá là nặng khi có các biểu hiện sốt cao liên tục không đáp ứng thuốc; mệt mỏi, không chơi, bỏ ăn, ngủ nhiều, lơ mơ; giật mình trên 2 lần trong 30 phút. Vã mồ hôi, lạnh toàn thân hoặc ở tay, chân. Thở nhanh, thở bất thường như ngưng thở, thở nông, rút lõm ngực, khò khè. Run chi, người, ngồi không vững, đi loạng choạng.

    Bệnh chuyển biến nhanh, khó lường nên khi phát hiện trẻ mắc bệnh, gia đình nên đưa con đến khám tại các cơ sở y tế, để được tư vấn về cách chăm sóc, phát hiện triệu chứng nặng, từ đó kịp thời điều trị. Cha mẹ không nên tự ý dùng thuốc, có thể khiến bệnh của trẻ nặng thêm.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bệnh tay chân miệng dễ biến chứng viêm não

Share This Page