Ông bà cháu ngộ độc sau ăn nấm rừng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 22, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 108)

    TP HCMÔng bà vào rừng hái nấm dại, cùng cháu trai 10 tuổi chế biến thành món ăn với cơm, sau đó xuất hiện triệu chứng ngộ độc, hôn mê.


    Ba người được đưa vào bệnh viện cấp cứu, sau đó bé trai được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2, ông bà chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

    Tối 21/6, BS.CK2 Nguyễn Văn Lộc, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết bé được bệnh viện ở Tây Ninh chuyển đến ngày 9/6 trong tình trạng hôn mê, bệnh lý não gan độ 3, men gan cao xấp xỉ 16.000 U/L (bình thường khoảng 40 U/L).

    Người nhà cho biết loại nấm này mặc dù mọc trong rừng nhưng đã phổ biến ở địa phương, được người dân gọi là nấm trứng gà hoặc trứng ngỗng. Vào mùa mưa, nấm mọc, họ vào rừng thu hái nấm về dùng nấu cháo, xào với mướp.

    Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc có thể do ăn nhầm nấm độc. Bé phải thở máy, lọc máu liên tục, thay huyết tương, truyền thuốc hỗ trợ gan, chống phù não.

    Sau hơn 10 ngày điều trị, hiện em đã cai được máy thở, ngưng lọc máu, tri giác cải thiện, men gan giảm còn xấp xỉ 100 U/L, tiếp tục theo dõi và điều trị. Ông bà vẫn đang điều trị tại Chợ Rẫy.

    Gần đây Tây Ninh xuất hiện nhiều trường hợp ngộ độc sau ăn nấm hoang dại. Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng đang điều trị một bé gái 22 tháng tuổi ngộ độc nấm, tình trạng tương tự bé trai trên. Hồi đầu tháng, một gia đình ba người gồm vợ chồng và con gái cũng nhập viện do ngộ độc sau ăn nấm. Đến nay hai vợ chồng đã mất, con gái đang hồi phục.


    [​IMG]

    Loại nấm các bệnh nhân ăn bị ngộ độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Liên tiếp tiếp nhận các ca ngộ độc tập thể do ăn nấm, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 khuyến cáo do không thể phân biệt nấm lành hay nấm độc (nếu chỉ dựa vào hình dạng, màu sắc), người dân tuyệt đối không hái nấm hoang dại để ăn.

    Thế giới hiện ghi nhận hơn 5.000 loại nấm, trong đó khoảng 100 loài nấm độc - khó phân biệt với loại không độc. Quá trình cấp cứu và điều trị bệnh nhân ngộ độc nấm rất tốn kém, tỷ lệ tỷ vong rất cao (trên 50%). Lịch sử y văn cho thấy nhiều trường hợp tử vong cả gia đình sau khi ăn phải nấm độc.

    Các dấu hiệu ngộ độc xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6 đến 40 giờ, thường là 12-18 giờ. Bệnh nhân buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu. Trường hợp nặng gây viêm gan, mệt mỏi, hôn mê sâu, xuất huyết nhiều nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu...), suy đa tạng và tử vong.

    Người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, biết chắc chắn chủng loại, nguồn gốc. Trường hợp không may ăn phải nấm nghi độc, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ông bà cháu ngộ độc sau ăn nấm rừng

Share This Page