Loại trái cây giúp giảm cholesterol

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 21, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 92)

    AnhCác hợp chất hữu cơ như anthocyanin và flavonoid trong quả lý chua đen giúp giảm tổng lượng cholesterol xấu và nâng mức cholesterol tốt trong cơ thể.


    Theo các chuyên gia, khoảng một nửa số người trưởng thành ở Anh đang sống chung với chứng cholesterol cao, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính nghiêm trọng. Ở những người có cholesterol cao, lượng mỡ tích tụ trong máu cũng lớn, có thể gây tắc nghẽn, dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Các chuyên gia cho biết chế độ ăn uống hàng ngày phần nào quyết định lượng cholesterol trong cơ thể. Ví dụ, ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng đáng kể lượng cholesterol.

    Tuy nhiên, một số loại thực phẩm làm được điều ngược lại. Theo Jo Hilditch, chuyên gia tại Blackcurrant Foundation, quả lý chua đen là một trong những trái cây giúp giảm cholesterol hiệu quả. Bà cho biết loại quả mọng này có tác dụng chống viêm, làm dịu dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe thận. Lý chua đen là một loại cây bụi, sinh trưởng ở vùng có khí hậu ôn hòa hoặc ôn đới, lá hình tim, mép có xẻ răng cưa, bề mặt lá có lông.

    Quả lý chua đen chứa chất hữu cơ anthocyanin, làm giảm tổng lượng cholesterol xấu và nâng mức cholesterol tốt. Nước ép lý chua giàu chất chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

    Trong quả lý chua có hợp chất khác là flavonoid, cải thiện chức năng mạch máu, giảm độ dính của máu, ngăn ngừa nguy cơ hình thành cục máu đông có hại.


    [​IMG]

    Quả lý chua đen. Ảnh: Pexel


    Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng flavonoid cũng có thể ức chế sự hình thành cholesterol xấu. Loại cholesterol này nếu không được kiểm soát có thể bám vào thành mạch máu, dẫn đến hẹp động mạch, thúc đẩy các vấn đề tim mạch.

    Nghiên cứu công bố trên tạp chí Molecules vào năm 2021 đã thử nghiệm việc sử dụng nước ép lý chua đen ở 12 phụ nữ khỏe mạnh. Các nhà khoa học phát hiện lipoprotein tỷ trọng rất thấp và lipoprotein tỷ trọng thấp (cả hai loại cholesterol "xấu") trong cơ thể các tình nguyện viên đều giảm sau 29 ngày sử dụng nước ép.

    Lý chua đen còn giúp hạn chế tác động của đồ uống có cồn. Theo các chuyên gia, việc lạm dụng rượu bia thời gian dài sẽ gây ra những tổn thương vĩnh viễn trong cấu trúc, chức năng gan, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của bộ phận này. Uống nhiều rượu bia còn có thể sản sinh gốc tự do cũng như loại oxy phản ứng (ROS), từ đó gây viêm gan.

    Việc sử dụng các thực phẩm giàu polyphenol như quả lý chua đen giúp giảm các tác động bất lợi này.

    Thục Linh (Theo Express)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Loại trái cây giúp giảm cholesterol

Share This Page