Hóa thạch quái vật biển bị kẻ thù cắn đứt cổ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 20, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 91)

    Một quái vật khổng lồ sống cách đây 240 triệu năm bị kẻ thù giết chết chỉ với nhát cắn chí mạng vào cổ để ăn phần thân nhiều thịt của nó.


    [​IMG]

    Mô phỏng Tanystropheus hydroides bị động vật ăn thịt lớn hơn cắn đứt cổ. Ảnh: Roc Olivé


    Con vật có chiếc cổ dài bị cắn đứt đôi trong cuộc tấn công thuộc loài Tanystropheus hydroides, một loài bò sát biển có thể dài tới 6 m. Đây là động vật ăn thịt phục kích, chuyên săn cá và mực ở đầm phá nhiệt đới vào giữa kỷ Tam Điệp (cách đây 237 – 247 triệu năm). Tanystropheus có chiếc cổ cực dài, trong một số trường hợp, cổ của chúng dài gấp 3 lần thân. Hóa thạch của con vật mất đầu được phát hiện ở di chỉ Monte San Giorgio nằm ở biên giới giữa Thụy Sĩ và Italy.

    Stephan Spiekman, nhà cổ sinh vật học động vật có xương sống ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Stuttgart tại Đức, nghiên cứu hai mẫu vật Tanystropheus trong luận án tiến sĩ ở Bảo tàng cổ sinh vật học thuộc Đại học Zurich. Mẫu vật đầu tiên là T. hydroides trong khi mẫu vật thứ hai là T. longobardicus, một loài nhỏ hơn dài khoảng 1,5 m.

    Kết quả xem xét kỹ hóa thạch cho thấy phần cổ bị đứt với vết cắn rõ ràng ở một số đốt xương sống. Spiekman và Eudald Mujal, nhà cổ sinh vật học ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Stuttgart, phân tích vết cắn và chỗ xương gãy để tìm hiểu chuyện gì xảy ra với những sinh vật cổ đại này. Phát hiện hé lộ chúng bị tấn công bởi động vật ăn thịt khác, nhắm vào phần cổ dài như một điểm yếu trên cơ thể.

    "Chúng tôi tìm thấy hai dấu răng chính xác ở chỗ cổ bị gãy. Điều này chỉ ra phần cổ bị đứt chỉ với một nhát cắn. Nhiều khả năng một động vật ăn thịt lớn cắn gãy cổ con vật", Spiekman giải thích.

    Trong nghiên cứu mới công bố hôm 19/6 trên tạp chí Current Biology, nhóm nghiên cứu tìm thấy bằng chứng vụ tấn công xảy ra từ trên cao. Động vật săn mồi lao xuống và cắn đứt cổ Tanystropheus. Không có dấu vết về phần thân, nhưng phần đầu và cổ còn sót lại được bảo quản rất tốt. Các nhà khoa học suy đoán động vật săn mồi nhắm vào chiếc cổ dài để nhanh chóng giết chết Tanystropheus và ăn phần thân nhiều thịt của nó.

    Thông qua đo khoảng cách giữa dấu răng, nhóm nghiên cứu có thể so sánh kích thước vết cắn với những động vật ăn thịt lớn sống trong khu vực thời đó. Danh sách cuối cùng bao gồm Cymbospondylus buchseri, loài thằn lằn cá có thể dài đến 5,5 m và Nothosaurus giganteus, loài bò sát khổng lồ dài 7 m. Khả năng thứ ba là Helveticosaurus zollingeri, động vật ăn thịt 3,6 m có chi trước rất khỏe, chiếc đuôi linh hoạt và mõm đầy răng nhọn.

    An Khang (Theo Live Science)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hóa thạch quái vật biển bị kẻ thù cắn đứt cổ

Share This Page