Nhiễm rận mu sau quan hệ tình dục với người lạ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 20, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 134)

    Hà NộiNam thanh niên 28 tuổi sau tình một đêm với người phụ nữ lạ đã ngứa liên tục ở vùng sinh dục, dùng kính lúp soi phát hiện con rận nhỏ ký sinh.


    Anh bắt hai con rận đựng trong lọ thủy tinh mang đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương. Các bác sĩ xác định đó là rận bẹn (còn gọi là rận mu), có thể bệnh nhân bị lây nhiễm từ quan hệ tình dục.

    Ngày 19/6, TS. Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Khoa Côn trùng, cho hay gọi là rận mu vì loài rận này thường ký sinh trên những vùng cơ thể có lông, ẩm ướt như vùng mu. Một số trẻ em chưa có lông mu vẫn bị rận tấn công ở mi mắt.

    Rận có thể gặp với bất kỳ ai, độ tuổi nào. Như mới đây, bác sĩ tiếp nhận một bệnh nhi 5 tuổi ở Hà Nội, vào viện trong tình trạng một bên mi mắt bị rận ký sinh gây đau, ngứa, khó chịu. Rận bám sát vào chân mi mắt, khiến bờ mi của cháu nổi cộm, bác sĩ bắt được gần 20 con.

    Theo TS. Dũng, rận lây từ người này sang người khác chủ yếu qua quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc thân mật giữa người với người. Chúng có thể bám trên chăn, ga, gối, đệm, chiếu, quần áo, dễ lây giữa thành viên trong gia đình, cả người lớn lẫn trẻ em.

    Đa phần mọi người không biết mình bị nhiễm rận bởi nó không di chuyển để dễ phát hiện như con chấy. Rận mu màu sáng, hút máu người sẽ chuyển sang màu nâu đỏ. Vòng đời của chúng bắt đầu từ khi là trứng và trưởng thành hút máu kéo dài khoảng 7 ngày.

    Người bị rận thường ngứa bởi chúng có hai càng như càng cua bám chắc vào da người gây ngứa và rất khó rơi ra ngoài. Đến nay, chưa có nghiên cứu nào về khả năng gây bệnh của loài rận mu, gây phiền toái nhất là ngứa, khó chịu.


    [​IMG]

    Con rận mu. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Theo bác sĩ Dũng, nhiều người trị rận bằng cách giã lá xoan lấy nước bôi lên vùng bị ngứa, song cách này không hiệu quả. Nước lá xoan, sữa tắm hay các hóa chất tẩy rửa chỉ làm rận say, tạm thời không hoạt động chứ không giết chết nó. Một thời gian sau, chúng hoạt động và sinh sôi trở lại, gây ngứa cho người bệnh.

    "Lá xoan có độc chất nên tuyệt đối không được bôi nước lá xoan vào vùng mắt" bác sĩ Dũng khuyến cáo. Cách điều trị là dùng tay gắp từng con rận ra.

    Bệnh rận mu cần có thuốc điều trị riêng, thông thường chỉ một liệu trình là khỏi. Thuốc bôi chỉ sử dụng ở vùng mu theo liều lượng và chỉ định của bác sĩ.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhiễm rận mu sau quan hệ tình dục với người lạ

Share This Page