Cận thị bao nhiêu độ được mổ mắt?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 18, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 124)

    [​IMG]

    Con trai tôi 15 tuổi, cận 6 độ, muốn mổ mắt. Xin hỏi bác sĩ độ tuổi nào phù hợp để mổ mắt, cần chuẩn bị gì trước và sau khi mổ? (Huyền, Hà Nội).


    Trả lời:

    Trên thực tế không có quy định cụ thể nào về số độ cận mới được mổ mắt. Người cận 0,5 độ trở lên, tuổi từ 18 đến dưới 40, mắt ổn định trong vòng 6-12 tháng, có thể phẫu thuật, tùy theo đặc thù công việc hoặc để có đôi mắt sáng khỏe mạnh hơn.

    Độ tuổi là một trong những điều kiện tiên quyết quyết định ca mổ thành công, tránh tình trạng tái cận sau này. Từ sau tuổi 18 đến dưới 40 tuổi, người trưởng thành đã phát triển đầy đủ về kích thước của mắt, do vậy nhãn cầu không thay đổi, ảnh hưởng đến độ cận. Ngược lại, người dưới 18 tuổi, mắt vẫn đang trong giai đoạn phát triển, độ cận chưa ổn định và có nhiều thay đổi.

    Còn ngoài 40 tuổi, cùng với quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, thủy tinh thể trở nên dần xơ cứng, khả năng đàn hồi kém và dần mất đi tính linh hoạt vốn có làm mắt khó khăn khi nhìn gần. Ngoài ra, ở độ tuổi này, bệnh nhân muốn phẫu thuật cận thị cần cân nhắc đến các rủi ro có thể gặp phải sau phẫu thuật như bệnh tiểu đường, bệnh lý glocom.

    Độ cận được xem là ổn định nếu tăng không quá 0,75 độ trong vòng 6 tháng. Tốt nhất nên đi khám chuyên sâu bác sĩ sẽ đánh giá mức độ ổn định của thị lực để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

    Bên cạnh đó, để phẫu thuật mổ cận thành công, người bệnh còn được kiểm tra độ dày giác mạc. Giác mạc dưới 500 micron được xem là giác mạc yếu và mỏng, cần phải có biện pháp chăm sóc, chữa trị trước khi phẫu thuật.

    Lưu ý trước và sau khi mổ cận

    Trước khi bệnh nhân mổ cận, bác sĩ chỉ định các xét nghiệm cần thiết để kiểm tra tình trạng cơ thể, tiền sử bệnh tật. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không được phẫu thuật.

    1-3 ngày đầu sau mổ: Đeo kính bảo vệ mắt, tránh khói bụi bay vào mắt; hạn chế tiếp xúc với ánh sáng, vận động mạnh, mỹ phẩm, làm việc, học tập.

    Trong một tháng đầu sau mổ: Kiêng chơi thể thao, vận động mạnh, ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt. Trong vòng 3-6 tháng sau mổ, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như mắt khô, nhạy cảm hơn với ánh sáng nên cần được chăm sóc cẩn thận.

    Sử dụng thuốc nhỏ mắt và khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ hoặc khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường.

    Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Nga

    Bệnh viện Mắt Hà Nội 2


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cận thị bao nhiêu độ được mổ mắt?

Share This Page