Gần hai triệu người bệnh đái tháo đường nguy cơ mù lòa

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 18, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 119)

    [​IMG]

    Khoảng 4,5 triệu người Việt mắc bệnh đái tháo đường, trong đó gần hai triệu bị biến chứng mắt gây giảm thị lực và có nguy cơ mù lòa không thể hồi phục.


    Thông tin được TS. Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết trong cuộc họp trực tuyến phổ biến Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh võng mạc đái tháo đường cho hơn 700 bệnh viện, ngày 17/6.

    Đái tháo đường là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến trên thế giới. Năm 2021, theo báo cáo của Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới, tỷ lệ người lớn mắc bệnh tăng gấp ba lần so với năm 2000, từ 151 triệu người lên 537 triệu người (chiếm 10,5% dân số thế giới).

    Tại Việt Nam, trong vòng 10 năm qua, bệnh đái tháo đường tăng nhanh, từ 2,7% dân số độ tuổi 18-69 (năm 2002) lên 5,4% (năm 2012), rồi hơn 7% năm 2021. Hiện gần 4,5 triệu người mắc bệnh.

    Đái tháo đường là bệnh lý chuyển hóa đặc trưng bởi tăng glucose máu gây tổn thương nhiều cơ quan, nhất là mắt, thận, thần kinh, tim và mạch máu. Nghiên cứu cho thấy cứ 10 ca đái tháo đường thì có 6 biến chứng tại mắt, trong đó 20-35% bị biến chứng võng mạc.

    PGS.TS Cung Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết tổn thương võng mạc do đái tháo đường biểu hiện rất đa dạng như tăng sinh mạch máu, phù hoàng điểm, xuất huyết, xuất tiết, bong võng mạc... Những tổn thương này gây suy giảm thị lực hoặc mù lòa. Ước tính, khoảng gần hai triệu người Việt nguy cơ mù lòa do biến chứng đái tháo đường.

    Bệnh diễn ra âm thầm, đa số người bệnh không biết cho đến khi tiến triển nặng, không thể điều trị hồi phục. Do đó, Bộ Y tế và các bệnh viện Mắt Trung ương, Nội tiết Trung ương phối hợp xây dựng các hướng dẫn chuyên môn, nhằm khám phát hiện sớm và phân cấp quản lý bệnh nhân tại các tuyến theo mức độ bệnh.

    Các chuyên gia cho rằng khám sớm để phát hiện các tổn thương trên võng mạc và điều trị kịp thời tránh nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn, mù lòa. Phân cấp quản lý giữa các tuyến giúp thuận lợi trong việc theo dõi người bệnh, giảm gánh nặng cho hệ thống y tế tuyến trên.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Gần hai triệu người bệnh đái tháo đường nguy cơ mù lòa

Share This Page