TP HCM hướng đến trung tâm y tế chuyên sâu của Đông Nam Á

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 17, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 90)

    Đào tạo nhân lực chất lượng cao, đầu tư các mũi nhọn kỹ thuật, đẩy mạnh du lịch y tế là giải pháp đột phá để TP HCM trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực.


    Thông tin được ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, nêu tại Hội nghị Đánh giá hiệu quả và định hướng phát triển y tế chuyên sâu tại TP HCM, sáng 17/6.

    Hiện, TP HCM được biết đến là trung tâm ghép tạng lớn cũng như nhi khoa chuyên sâu của cả nước. Các cơ sở y tế được đầu tư, phát triển và làm nhiệm vụ là tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật cho cả khu vực phía Nam, tương đương các cơ sở y tế tuyến trung ương ở Hà Nội. Các bệnh viện nổi bật có thể kể đến như Nhi đồng Thành phố, Từ Dũ, Chợ Rẫy, Nhiệt đới, Ung bướu...

    Nơi đây là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công ca thụ tinh trong ống nghiệm vào tháng 4/1998 tại Bệnh viện Từ Dũ; hay một trong những ca ghép thận đầu tiên của cả nước tại Chợ Rẫy cách đây 30 năm.

    Đặc biệt, trong lĩnh vực thụ tinh ống nghiệm (IVF), chi phí điều trị tại TP HCM chỉ bằng 1/6 so với các nước khu vực và trên thế giới, trong khi tỷ lệ thành công đạt 50-60%, theo bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương.

    Bên cạnh đó, những kỹ thuật phức tạp của thế giới đã được áp dụng thành công như phẫu thuật Robot cắt ung thư thận tại Bệnh viện Bình Dân, kỹ thuật giải trình tự gene các bệnh mới nổi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, phẫu thuật vi phẫu nối mạch chi tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình...

    Ngoài ra, TP HCM có 66 bệnh viện tư nhân trên gần 330 bệnh viện tư nhân cả nước, chiếm tỉ lệ gần 20%. Hệ thống y tế tư nhân phát triển mạnh mẽ với số lượt điều trị ngoại trú và nội trú năm 2022 đạt hơn 7,6 triệu lượt, nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu được thực hiện thành công.

    Đây là những cơ sở để TP HCM xây dựng các nhóm giải pháp, đưa địa phương này trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực, theo ông Thượng. "Nếu tầm nhìn này thành công, TP HCM không chỉ thu hút người dân trong nước, mà còn nhiều du khách quốc tế đến khám chữa bệnh kết hợp du lịch", người đứng đầu y tế thành phố nói.


    [​IMG]

    Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM phát biểu tại hội nghị, ngày 17/6. Ảnh: Mỹ Ý


    Những nhóm giải pháp được ông Thượng đưa ra là hình thành trung tâm đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao; phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, triển khai khu y tế kỹ thuật cao theo mô hình viện - trường. Mặt khác, TP HCM sẽ xây dựng mạng lưới chăm sóc theo chuyên khoa từ y tế chuyên sâu đến y tế cơ sở. Đẩy mạnh kết hợp y tế hiện đại và y học cổ truyền, phát triển du lịch y tế. Ngoài ra, các hoạt động nghiên cứu và phát triển kỹ thuật chuyên sâu sẽ được đầu tư theo các mũi nhọn như ung thư, tim mạch, chấn thương chỉnh hình...

    Từ cuối năm 2022, lãnh đạo TPHCM đã nhấn mạnh tầm nhìn phát triển địa phương thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của cả nước và Đông Nam Á. Theo đó, giới chức sẽ bố trí quỹ đất cũng như nghiên cứu các cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư xã hội nhằm phát triển hệ thống các bệnh viện cửa ngõ, bệnh viện chuyên sâu.

    Tháng 1 năm nay, ngành y tế kiến nghị UBND TP thành lập trung tâm tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật bằng công nghệ cao với quy mô khu vực, đồng thời cử nhân sự đi nghiên cứu, học tập ở nước ngoài để đưa trung tâm vào hoạt động vào 2025. Trung tâm này sẽ giúp phát hiện sớm các bệnh nguy hiểm ở giai đoạn chưa có triệu chứng, từ đó can thiệp sớm, mang lại hiệu quả điều trị cao, làm giảm số lượt người dân đi ra nước ngoài để chữa bệnh, thu hút khách du lịch, người nước ngoài.

    Hiện Thái Lan là nước dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á về lượng du khách đến khám chữa bệnh kết hợp du lịch, tiếp theo là Singapore và Malaysia. TP HCM cũng như Việt Nam chưa có tên trong danh sách những nơi thu hút khách quốc tế đến sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - TP HCM hướng đến trung tâm y tế chuyên sâu của Đông Nam Á

Share This Page