Tìm thấy xác tàu ngầm tối mật cách đây 80 năm

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 15, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 85)

    Sau khoảng 20 năm tìm kiếm, thợ lặn người Hy Lạp tìm thấy xác HMS Triumph, tàu ngầm tối mật của Hải quân Hoàng gia Anh trong Thế Chiến II.


    [​IMG]

    Một phần xác tàu ngầm HMS Triumph. Ảnh: K. Thoctarides/PlanetBlue.gr


    Tàu ngầm HMS Triumph biến mất một cách bí ẩn khi đang hoạt động ngoài khơi Hy Lạp năm 1942. Hơn 80 năm sau vụ mất tích, thợ lặn người Hy Lạp Kostas Thoctarides thông báo mình cùng các cộng sự đã xác định được vị trí của con tàu chìm dưới biển Aegean, Interesting Engineering hôm 14/6 đưa tin.

    HMS Triumph "yên nghỉ" cách mũi Sounion hàng chục km và ở độ sâu khoảng 203 m, nhưng vị trí chính xác không được tiết lộ. Theo thông báo trên Facebook của Thoctarides, xác tàu HMS Triumph ở tình trạng tương đối tốt, các cửa sập đã đóng và kính tiềm vọng được thu lại. Điều này cho thấy con tàu đang trong trạng thái lặn sâu trước khi gặp rắc rối.

    Nhóm thợ lặn tìm thấy một số bằng chứng về nguyên nhân HMS Triumph bị đắm. Phần phía trước hư hỏng nặng và có dấu hiệu của một vụ nổ. Hiện chưa rõ điều này xuất phát từ nguyên nhân bên trong hay bên ngoài, nhưng nó đủ nghiêm trọng để khiến còn tàu cùng thủy thủ đoàn chìm xuống đáy biển. Nhóm thợ lặn đang liên lạc với các chuyên gia hải quân và hàng hải để nghiên cứu xem chuyện gì đã xảy ra.

    Thủy thủ đoàn 64 người có vẻ đều thiệt mạng trong vụ chìm tàu. "Tôi cho rằng toàn bộ 64 người đều ở trong tàu ngầm, vì họ đang lặn sâu và tất cả cửa sập đều đóng", Rena Giatropoulou Thoctarides, thành viên nhóm tìm kiếm xác tàu, nhận định.

    Thoctarides cùng các cộng sự từng tìm thấy 4 xác tàu ngầm, trong đó có HMS Perseus vào năm 1997, nhưng việc tìm kiếm HMS Triumph cực kỳ khó khăn. Họ đã tìm kiếm HMS Triumph hơn 20 năm. "Trong phần lớn thời gian, thời tiết xấu và các dòng chảy ngầm rất mạnh", Rena cho biết.

    Một trong những chìa khóa để thành công là sử dụng phương tiện điều khiển từ xa dưới nước (ROV). "Với độ sâu 203 m và các dòng chảy ngầm mạnh như vậy, thợ lặn không thể làm việc được", Rena nói.

    HMS Triumph hạ thủy lần đầu năm 1938 và hoàn thành hơn 20 nhiệm vụ bí mật trong suốt thời gian hoạt động, bao gồm các hoạt động tiêu diệt tàu thuyền ở biển Địa Trung Hải. Tuy nhiên, nó được biết đến nhiều nhất với vai trò tham gia các hoạt động đặc biệt trong Thế Chiến II.

    Nhiệm vụ cuối cùng của HMS Triumph diễn ra vào ngày 9/1/1942 với mục đích giải cứu những tù nhân chiến tranh trốn thoát khỏi Antiparos, nhưng nó đã không thể hoàn thành. Theo thông báo của Thoctarides, HMS Triumph đã tiến hành một số hoạt động tiêu diệt tàu thuyền khác trên đường đi. Đây có thể là hoạt động cuối cùng của con tàu trong cuộc chiến trước khi gặp nạn. Nhận định này được củng cố thêm bởi việc phát hiện hàng loạt ngư lôi ở khu vực lân cận.

    Có khả năng một quả ngư lôi trục trặc đã khiến HMS Triumph bị đắm, nhưng các chuyên gia cần tìm hiểu thêm để chắc chắn. Nhóm thợ lặn thậm chí còn quan sát được một trong những quả ngư lôi của con tàu thò ra khỏi ống nửa chừng. Một khả năng khác là con tàu đã chịu tác động từ một quả mìn.

    Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tìm thấy xác tàu ngầm tối mật cách đây 80 năm

Share This Page