Nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người' sau khi bị họ hàng cắn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 15, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 94)

    MỹKhi cố ngăn một cuộc ẩu đả trong gia đình, Donnie Adams, 52 tuổi, bị người thân cắn vào đùi, khiến ông nhiễm vi khuẩn ăn thịt người.


    Người đàn ông mất vài tuần nằm viện và ba tháng chăm sóc đặc biệt sau khi xuất viện để đảm bảo vết thương ở đùi lành hẳn. Hiện, chân của ông có nhiều sẹo, thỉnh thoảng xuất hiện cơn đau, nhưng sức khỏe đã trở lại bình thường.

    Sự việc xảy ra vào tháng 2, trong một buổi tụ họp của gia đình Adams. Mâu thuẫn không may xảy ra trong bữa tiệc và một số người lao vào đánh nhau, khiến Adams phải ngăn cản và bị cắn vào đùi trái. Vết cắn sau đó sưng đỏ, to bằng đồng xu, gây đau đớn kéo dài.

    Hôm 14/2, Adams quyết định đi khám và tiêm phòng uốn ván tại Bệnh viện HCA Florida Northside ở St. Petersburg. Ba ngày sau, ông gần như không thể đi lại và phải quay lại bệnh viện.

    Lần này, Adams được chẩn đoán nhiễm vi khuẩn ăn thịt, phải phẫu thuật khẩn cấp để cắt bỏ một phần thịt đùi. Bác sĩ đã phải loại bỏ khoảng 70% mô phía trước đùi của ông. Ca phẫu thuật thứ hai giúp cắt những phần thịt nhiễm trùng còn sót lại.

    "Vi khuẩn ăn thịt người" là cách gọi phổ biến của vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, gây viêm cân hoại tử. Nó là mối nguy tiềm tàng với người bơi lội, có vết thương hở hoặc vết cắt trên cơ thể. Vi khuẩn lây lan nhanh chóng, giết chết các mô quanh cơ và dây thần kinh. Các bác sĩ tại Bệnh viện HCA Florida Northside cho biết họ chưa từng gặp trường hợp nào như Adams, khi nhiễm trùng bắt nguồn từ vết cắn của người khác.


    [​IMG]

    Donnie Adams (phải) sau khi được điều trị vết cắn ở đùi. Ảnh: HCA Florida Pasadena Hospital


    Bác sĩ cho biết môi trường ấm áp và ẩm ướt trong miệng con người là nơi sinh sản hoàn hảo cho nhiều loại vi khuẩn, thường bị axit dạ dày tiêu hóa. Vết thương của Adams đã tạo điều kiện cho chúng xâm nhập vào lớp mô bên dưới.

    "Vết cắn của người thậm chí bẩn hơn vết cắn của chó, nếu xét về điều kiện để các loại vi khuẩn sinh sôi", bác sĩ Fritz Brink, người chăm sóc chính cho Adams, nói.

    Theo ông, nếu Adams đợi thêm một ngày nữa mới quay lại viện, vết nhiễm trùng có thể đã lan đến bụng, khiến người đàn ông có nguy cơ nhiễm trùng huyết cao.

    Để chân của ông phục hồi nhanh chóng, các bác sĩ đã sử dụng liệu pháp gọi là VAC vết thương. Họ chèn một miếng bọt biển vào vị trí mô bị thiếu, phủ lên bằng tấm màn nhựa, sau đó dùng áp lực âm kích thích tạo mạch máu mới, đẩy nhanh quá trình chữa lành. Adams phải thay băng ba lần một tuần.

    Thục Linh (Theo Tampa Bay Times)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người' sau khi bị họ hàng cắn

Share This Page