Phát hiện bệnh nguy hiểm từ dấu hiệu đau bắp chân

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 15, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 84)

    Hà NộiBệnh nhân nam 40 tuổi, đau nhức bắp chân phải, khi đang khám thì đau ngực, khó thở cấp, bác sĩ phát hiện có huyết khối lan tỏa trong động mạch phổi.


    Một tuần trước khi đi khám, anh vận động nhiều, bê vác đồ nặng, bắp chân phải sưng nóng, căng tức, đau tăng khi đứng lâu, ảnh hưởng sinh hoạt. Khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec, bệnh nhân được chỉ định siêu âm tĩnh mạch chi dưới phải, cho thấy hình ảnh huyết khối tĩnh mạch. Ngoài ra, có phù nề và tụ dịch phần mềm trong cẳng chân phải.

    Sau siêu âm 15 phút, bệnh nhân có biểu hiện đau ngực, khó thở, được cấp cứu, đồng thời chụp động mạch phổi để truy tìm "thủ phạm". Trên hình ảnh CT phát hiện huyết khối lan tỏa trong động mạch phổi, được điều trị thuốc chống đông máu để tiêu dần huyết khối. Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định, điều trị thuốc ngoại trú.


    [​IMG]

    Kết quả chụp động mạch phổi phát hiện huyết khối lan tỏa, đặc biệt bên phải. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Thuyên tắc phổi là tình trạng xảy ra khi một hay nhiều động mạch trong phổi bị chặn, tắc. Trong hầu hết trường hợp, nghẽn mạch phổi bị gây ra bởi cục máu đông di chuyển đến phổi từ một phần khác của cơ thể, thông thường nhất là chân.

    Thuyên tắc phổi có thể xảy ra ở những người khỏe mạnh, bệnh gây các biến chứng rất nặng, thậm chí tử vong đột ngột. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể thay đổi rất nhiều, tùy thuộc vào mức độ liên quan đến phổi, kích thước của cục máu đông và sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sự có mặt của bệnh phổi hay bệnh tim tiềm ẩn hay không.

    Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của thuyên tắc phổi bao gồm: khó thở, đau ngực, ho, thở khò khè, sưng phù chân, niêm mạc hoặc da có màu hơi xanh, ra nhiều mồ hôi, nhịp tim nhanh hoặc nhịp tim không đều, mạch yếu, choáng váng hoặc ngất xỉu,...

    "Tùy theo đặc điểm cục máu đông gây tắc nghẽn có thể lớn hay nhỏ, có một hay nhiều cục máu đông mà tình trạng thuyên tắc mạch phổi có diễn biến nặng hay nhẹ, quyết định mức độ nghiêm trọng của bệnh", ThS.BS Phạm Duy Hưng, Phó trưởng khoa Nội, nói hôm 14/6.

    Trường hợp thuyên tắc mạch phổi được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tiên lượng được đánh giá là tốt, bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn. Nếu bệnh nhân có bệnh lý nghiêm trọng đi kèm từ trước khi bị thuyên tắc phổi thì sẽ có tiên lượng xấu hơn, việc điều trị gặp nhiều khó khăn, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phát hiện bệnh nguy hiểm từ dấu hiệu đau bắp chân

Share This Page