Mộ tập thể chứa 450 hài cốt 'ma cà rồng'

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 13, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 112)

    Ba LanCác nhà khảo cổ học khai quật một ngôi mộ tập thể chứa nhiều bộ hài cốt với hộp sọ đặt giữa hai chân và ngậm đồng xu trong miệng để ngăn người chết hồi sinh.


    [​IMG]

    Những bộ hài cốt trong ngôi mộ tại làng Luzino. Ảnh: Maciej Stromski


    Hài cốt của 450 người bị cho là ma cà rồng được khai quật bởi những công nhân làm đường gần một nghĩa trang thế kỷ 19 ở làng Luzino nằm ở đông bắc Ba Lan, Ancient Origins hôm 11/6 đưa tin. Lý do các nhà nghiên cứu tin rằng những người chết bị xem như ma cà rồng là vì mỗi thi thể đều bị chặt đầu và có một đồng xu nhét trong miệng. Đây là tập tục để ngăn người chết đội mồ sống dậy, gieo rắc kinh hoàng cho người sống.

    Nhà khảo cổ người Ba Lan Maciej Stromski cho biết giới nghiên cứu từng phát hiện nhiều ví dụ tương tự. Ở nông thôn Ba Lan thế kỷ 19, việc hành quyết ma cà rồng rất phổ biến. Hơn nữa, hành vi đặt đồng xu vào miệng được cho là có thể vô hiệu hóa lời nguyền của ma cà rồng, ngăn họ hồi sinh và lây lan dịch bệnh.

    Theo Stromski, khoảng 30% ngôi mộ chưa khai quật. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy gạch đặt cạnh chân, cánh tay và đầu của các bộ hài cốt. Trên khắp châu Âu hàng trăm năm trước lưu hành nhiều biện pháp khác nhau để đối phó với ma cà rồng như đặt tỏi, cây Thánh giá hoặc nước thánh gần thi thể người chết. Ở vài vùng của Ba Lan, người dân cho rằng gạch có khả năng trấn giữ ma cà rồng, trở thành rào cản giam giữ chúng ở nơi yên nghỉ và không thể quay lại gây náo loạn thế giới của người sống.

    Truyền thuyết về ma cà rồng thường gắn liền với những người mắc bệnh như bệnh lao do một số triệu chứng của bệnh này như làn da nhợt nhạt, ho ra máu và hình dạng gầy yếu. Hồi tháng 9 năm ngoái, hài cốt một ma cà rồng nữ bị ghim xuống đất bằng chiếc liềm xuyên qua cổ họng và ngón chân có móc khóa cũng được tìm thấy ở Ba Lan.

    An Khang (Theo Ancient Origins)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Mộ tập thể chứa 450 hài cốt 'ma cà rồng'

Share This Page