Ăn cà muối xổi có gây độc?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 9, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 126)

    [​IMG]

    Gia đình tôi hay ăn cà muối xổi, song nhiều thông tin cho rằng món ăn này có chất solanine gây độc. Xin chuyên gia tư vấn? (Ngọc, 32 tuổi, Phú Thọ).


    Trả lời:

    Cà pháo có tác dụng kích thích đường ruột, dễ tiêu, bổ sung vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hóa, cung cấp chất xơ lớn. Tuy nhiên, nhiều thông tin cho rằng trong cà muối xổi vẫn còn solanine, giống chất độc trong mầm xanh củ khoai tây. Ngộ độc solanine sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa và thần kinh.

    Thực tế, solanine có thể hòa tan trong muối, nên khi cà được muối xổi sẽ làm mất chất này. Kể cả khi ăn cà sống, hàm lượng solanine rất ít, không đáng kể, bởi vậy, món ăn không gây độc cũng không có chất gây ung thư.

    Mọi người có thể mua cà về thái miếng mỏng, ngâm trong nước sạch 2-3 tiếng, sau đó ngâm nước muối loãng, cuối cùng muối xổi. Chọn quả chín hơi già, không nên sử dụng quả xanh.

    Tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng và là món ăn kích thích tiêu hóa, nhưng không nên ăn nhiều cà muối mặn. Việc ăn nhiều muối trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng huyết áp và tim mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

    PGS Nguyễn Duy Thịnh
    Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ăn cà muối xổi có gây độc?

Share This Page