Khỏe mạnh 20 năm sau chẩn đoán chỉ còn vài năm để sống

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 5, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 99)

    AnhSuzanne Maguire Phillips, 56 tuổi, sống sót kỳ diệu sau khi mắc căn bệnh thần kinh vận động với tiên lượng chỉ sống được hai năm.


    Khi ấy, Suzanne được khuyên nên thu xếp mọi việc, vì với tính chất nghiêm trọng của căn bệnh, cô có thể chỉ còn sống được trong hai năm. Kể từ đó, Suzanne không dám mơ đến ngày được nhìn thấy các con trai lớn lên, càng không nghĩ đến phép màu khiến cô trở thành ngoại lệ y học.

    Nhưng phép màu đôi khi vẫn xảy ra. Giống như cố giáo sư Stephen Hawking – người mắc căn bệnh tương tự - đã sống hàng chục năm bất chấp những khó khăn mà bệnh tật gây ra.

    Tế bào thần kinh vận động (MND) là căn bệnh tiến triển nhanh, tác động đến não và tủy sống, dẫn đến tử vong. Nó tấn công vào các dây thần kinh kiểm soát vận động khiến cơ bắp bị tê liệt, người bệnh không thể đi lại, nói chuyện và cuối cùng là không thể thở. Y học chưa tìm ra nguyên nhân của bệnh, cho rằng có thể có sự kết hợp của yếu tố di truyền, môi trường và lối sống. 5-10% trường hợp mắc bệnh MND có yếu tố gia đình, nhưng đây không phải trường hợp của Suzanne.

    Dấu hiệu căn bệnh

    Suzanne cho biết các triệu chứng căn bệnh diễn ra rất ngấm ngầm. Khoảng 7 tháng trước khi được chẩn đoán, cô pha một tách trà thấy nặng hơn và chợt nhận ra cánh tay mình yếu đi. Khi điều đó không biến mất, chồng của Suzanne, vốn là một nha sĩ, đã khuyên cô đến gặp bác sĩ gia đình.

    Tuy nhiên, điều này chưa được Suzanne quan tâm đúng mức. Cô không cảm thấy quá lo lắng ngay cả khi được yêu cầu đến bệnh viện làm một loạt các xét nghiệm. Thậm chí, Suzanne đã định từ chối khi thấy cuộc kiểm tra kéo dài đến 5 ngày với những thủ thuật phức tạp và gây đau như chọc dịch não tủy, đo điện cơ (chọc kim vào cơ), xét nghiệm máu và chụp cộng hưởng từ. Nhưng có một cuộc hẹn khẩn từ phía bệnh viện đã khiến cô không thể làm ngơ.

    Suzanne sốc khi biết rằng mình sẽ sớm phải ngồi xe lăn và có thể chỉ sống được vài năm nữa. Cô đã rất sợ hãi và không còn nhớ được bác sĩ đã nói gì. Sau khi bình tĩnh, người phụ nữ bắt đầu nghĩ đến nguy cơ sẽ phải đối diện. Nỗi sợ hãi nhất của Suzanne là có thể bị nghẹn đến chết nếu cơ cổ họng bị liệt. Những thông tin tiêu cực trên mạng với hầu hết là các tình huống xấu nhất của bệnh nhân MND, như suy kiệt nhanh chóng và tử vong ngay sau chẩn đoán, càng làm Suzanne hoang mang.

    Lựa chọn điều trị duy nhất vào thời điểm đó là một loại thuốc có tên Riluzole, tác dụng làm chậm tiến triển của bệnh, giúp người mắc kéo dài thời gian sống được vài tháng.


    [​IMG]

    Suzanne Maguire Phillips được chẩn đoán bệnh tế bào thần kinh vận động khi 36 tuổi. Ảnh: Telegraph


    Bí ẩn của y học

    Suzanne đã chuẩn bị để sống cuộc đời ngắn ngủi cùng với gia đình nhỏ của mình. Nhưng nhiều tháng trôi qua, cô nhận ra bản thân vẫn đang đi lại, tự mặc quần áo và vệ sinh cá nhân. Căn bệnh của cô diễn ra theo chiều hướng xấu đi nhưng chậm hơn dự kiến. Tay của Suzanne trở nên khó cử động với các ngón trỏ bị cong, khiến những việc đơn giản như đặt một chiếc cốc hay nhấc chiếc mũ qua đầu cũng trở nên rất khó khăn và phải nhờ người khác hỗ trợ.

    Rõ rệt nhất là khả năng giữ thăng bằng không tốt khiến cô thỉnh thoảng lại bị ngã, cơ thể yếu đi và nói chậm hơn, đôi lúc nói ngọng. Tuy nhiên, người phụ nữ vẫn có thể đi bộ, lái xe và không phải ngồi xe lăn, trong khi hầu hết bệnh nhân MND đều phải sử dụng xe lăn cho việc di chuyển.

    20 năm trôi qua, Suzanne vẫn chứng kiến các con lớn lên khi những người cùng mắc căn bệnh không có được cơ hội đó. Bác sĩ của Suzanne nói rằng đây là một bí ẩn của y học và ông ước sẽ được gặp nhiều bệnh nhân như vậy. Vị bác sĩ này cũng tin việc Suzanne sống sót được đến 20 năm là do được phát hiện ra bệnh khi còn trẻ, giống Stephen Hawking.

    Hiện khoảng 5.000 trường hợp đang chung sống với bệnh này ở Anh. Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh MND nhưng nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở người lớn tuổi hơn. Một nửa số người mắc MND tử vong trong vòng hai năm sau khi chẩn đoán.

    Gia Khánh (Theo Telegraph)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Khỏe mạnh 20 năm sau chẩn đoán chỉ còn vài năm để sống

Share This Page