'Vi khuẩn ăn thịt người' cướp sinh mạng bé gái

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 2, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 106)

    Đăk LăkBé gái, 3 tuổi, ở huyện Ea Súp, nhập viện trong tình trạng sốt, tiêu chảy, xét nghiệm dương tính với vi khuẩn gây bệnh Whitmore, còn gọi "vi khuẩn ăn thịt người".


    Ngày 2/6, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đăk Lăk, cho biết như trên, thêm rằng đây là bệnh nhân đầu tiên trong năm của tỉnh tử vong do bệnh Whitmore.

    Điều tra dịch tễ, ngày 21/5 bé gái xuất hiện triệu chứng sốt kèm tiêu chảy, điều trị tại nhà. Một tuần sau, bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi nặng, theo dõi nhiễm trùng huyết. Một ngày sau, bé chuyển nặng.

    Chiều 30/5, bé tử vong, chẩn đoán sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết tổn thương đa cơ quan, viêm phổi nặng, tràn mủ màng phổi (phải), tiêu chảy cấp không mất nước. Sau đó, kết quả xét nghiệm bé dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore, còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".​

    Hiện CDC chưa rõ nguyên nhân bé mắc bệnh Whitmore. Người thân của bé không xuất hiện triệu chứng bệnh tương tự.​


    [​IMG]

    Chẩn đoán bệnh Whitmore dựa trên xét nghiệm phân lập và định danh vi khuẩn trong mẫu máu, mủ, đờm, nước tiểu hoặc dịch não tủy. Ảnh: Luke Duggleby


    Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn, xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua da khi có vết thương hở. Hiện chưa có bằng chứng về khả năng lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người.

    Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhất là người có bệnh nền như tiểu đường, gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch.

    Tại Việt Nam, khoảng 70% ca Whitmore nhập viện từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Số bệnh nhân thường liên quan và tỷ lệ thuận với tình trạng mưa lũ. Hiện chưa có vaccine phòng bệnh.

    Whitmore nhiều năm trước được xem như "căn bệnh nguy hiểm bị lãng quên" tại Việt Nam, do sau chiến tranh không còn được ghi nhận. Hơn 10 năm qua, các ca mắc vi khuẩn này được phát hiện nhiều hơn do được thầy thuốc chú ý khi khám lâm sàng và kỹ thuật xét nghiệm tiến bộ hơn.

    Ngọc Oanh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 'Vi khuẩn ăn thịt người' cướp sinh mạng bé gái

Share This Page