Vi khuẩn ăn thịt khiến sản phụ 27 tuổi suýt chết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 31, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 77)

    AnhCharleigh Chatterton, 27 tuổi, suýt tử vong sau khi sinh con vì nhiễm một loại vi khuẩn gây viêm cân mạc hoại tử.


    Ngày 22/5, Charleigh Chatterton cho biết sau sinh con gái một tháng, cô phải nhanh chóng trở lại bệnh viện vì phát hiện các vết phát ban trên bụng đột nhiên "nóng như ấm đun nước sôi". Ngoài ra, cô cũng có các biểu hiện tương tự cúm nặng.

    Bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm cân mạc hoại tử và cảnh báo có thể không qua khỏi. Các kết quả xét nghiệm cho thấy cơ thể Chatterton suy kiệt nhanh chóng, phải vật lộn để duy trì ý thức.

    Viêm cân hoại tử là một dạng nhiễm trùng do vi khuẩn hiếm gặp, còn gọi vi khuẩn ăn thịt, lây lan nhanh và có thể tử vong. Vết nhiễm trùng ảnh hưởng đến các mô bên dưới da, khiến vết thương nhỏ trở nên khó điều trị.

    Các triệu chứng ban đầu của bệnh gần giống cúm, phát triển nhanh chóng thành phát ban, nôn mửa và sưng tấy các vùng bị ảnh hưởng. Tổn thương sau đó lan khắp cơ thể, gây chóng mặt và lú lẫn. Bệnh có thể tiến triển rất nhanh, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng huyết và suy nội tạng.

    "Các bác sĩ nói cơ hội sống sót của tôi rất mong manh. Tôi nghĩ mình đã được chẩn đoán kịp thời", Chatterton kể lại.


    [​IMG]

    Charleigh Chatterton nhập viện vì bị viêm cân mạc hoại tử. Ảnh: BBC


    Cô được chỉ định phẫu thuật ngay lập tức để loại bỏ lượng lớn mô chết nhằm ngăn vi khuẩn ăn thịt lây lan. Sau ca phẫu thuật, Chatterton cũng phải sử dụng thuốc an thần trong hai ngày, để hở vết thương ổ bụng trong 6 ngày để giúp cơ thể hồi phục đủ cho đến khi có thể lắp máy hút dịch phẫu thuật.

    Sau hai tuần, Chatterton được xuất hiện và trở lại với đứa con mới chào đời của mình. Cô cho biết vẫn cảm thấy khó khăn về mặt tâm lý, nhưng đang hồi phục dần về thể chất. Ca phẫu thuật để lại vết sẹo lớn và một số tổn thương về thần kinh, nhưng Chatterton vẫn cảm thấy bản thân may mắn hơn nhiều bệnh nhân.

    "Tôi chỉ muốn thông báo đến mọi người về triệu chứng căn bệnh, để họ có thể chẩn đoán sớm và bước qua lằn ranh giữa sự sống và cái chết", cô nói.

    Vào đầu năm nay, một cầu thủ bóng đá nghiệp dư 20 tuổi sống tại Northampton cũng chết vì căn bệnh này. Anh đã phải phẫu thuật cắt cụt chân, song không sống sót.

    Martin Mansfield, phó giám đốc y tế tại East Suffolk và North Essex Foundation Trust, đơn vị điều hành Bệnh viện Colchester, cho biết viêm cân hoại tử là căn bệnh nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện sớm.

    Thục Linh (Theo BBC)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Vi khuẩn ăn thịt khiến sản phụ 27 tuổi suýt chết

Share This Page