Thai phụ bị biến chứng thủy đậu phỏng nước toàn thân

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 28, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 112)

    Phú ThọNgười phụ nữ mang thai 22 tuần, mắc thủy đậu nhưng không đến bệnh viện khám mà tự mua thuốc uống dẫn đến ngứa và phỏng nước nổi chi chít toàn thân.


    Ngày 27/5, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương chẩn đoán bệnh nhân bị biến chứng nặng, may mắn sức khỏe mẹ và thai nhi chưa có bất thường. Sau điều trị, các vết phỏng nước khô dần, song thai phụ vẫn tiếp tục theo dõi để phòng ngừa diễn biến bất thường.

    Thủy đậu là bệnh cấp tính do virus varicella zoster. Đây là bệnh lành tính, thường khỏi sau 7-10 ngày. Tuy nhiên bệnh nguy hiểm cho người mang thai, dễ gây biến chứng, dẫn đến sảy thai và để lại dị tật cho thai nhi.

    Thai phụ mắc thủy đậu có nguy cơ viêm phổi do virus varicella 20%, nguy cơ tử vong khi biến chứng viêm phổi lên đến 40%. Tỷ lệ tử vong ở phụ nữ mang thai cao nhất trong số người lớn mắc bệnh này.

    Bệnh nguy hiểm nhất với thai phụ trong thai kỳ 13-20 tuần, do hệ miễn dịch suy giảm nên có thể gây sảy thai hoặc thai nhi bị dị dạng ở sọ, đa dị tật ở tim, mắc chứng đầu nhỏ.

    Trẻ sơ sinh lây truyền thủy đậu từ mẹ diễn biến cũng rất nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong 30%.


    [​IMG]

    Phỏng nước do thủy đậu chi chít trên mặt bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bệnh lây qua đường hô hấp, thường bùng phát vào mùa đông xuân khi thời tiết ấm. Bội nhiễm là biến chứng hay gặp nhất của bệnh thủy đậu, virus có thể xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, còn các biến chứng khác như viêm phổi, não, tiểu não.

    Cách phòng bệnh tốt nhất là tiêm chủng. Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên tiêm vaccine phòng bệnh trước khi có thai, không được tiêm khi đã mang thai. Người bệnh cần phải cách ly, đồ dùng như quần áo, khăn mặt ngâm giặt riêng, phơi nắng, là ủi. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc hay chích rạch nốt phỏng nước dẫn đến nhiễm trùng, nguy hiểm tính mạng.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Thai phụ bị biến chứng thủy đậu phỏng nước toàn thân

Share This Page