Bí quyết sống khỏe của huấn luyện viên bóng ném 91 tuổi

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 27, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 108)

    MỹTham gia những môn thể thao có tính cạnh tranh giúp cụ Leurene Hildenbrand giữ tinh thần và nhạy bén ở tuổi ngoài 90.


    Cụ bà Hildenbrand chơi bóng ném (pickleball - bộ môn kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn) 4 lần một tuần, dạy trẻ em từ 11 đến 18 tuổi. Nhiều đồng đội kinh ngạc trước tinh thần thể thao siêu phàm của bà. Họ tỏ ra bất ngờ khi Hildenbrand tiết lộ đến những năm 50 tuổi, bà mới bắt đầu tập thể dục một cách đúng nghĩa.

    "Rất nhiều người đến gặp tôi và nghĩ rằng tôi đã làm điều này cả đời. Nhưng tôi chỉ mới bắt đầu từ khi nghỉ hưu. Tôi dồn tâm huyết vào đó do rất thích cạnh tranh và học hỏi", bà cho hay.

    Trong phần lớn cuộc đời của mình, bà Hildenbrand là nhà nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại hãng lốp xe ô tô Goodyear. Sau khi nghỉ hưu sớm ở tuổi 55, bà bắt đầu tập chơi bóng bàn với chồng và một số người đồng nghiệp.

    Hildenbrand cho biết bà lớn lên ở thời điểm phụ nữ không được khuyến khích chơi thể thao và cũng không có thời gian để làm điều này. Khi đã cao tuổi và không còn bị cấm đoán, bà chơi nhiều môn thể thao nhất trong khả năng, từ bóng ném, bóng gỗ, đạp xe, trượt patin, chạy, bóng bàn.

    Bà khuyên những người lớn tuổi khác, đặc biệt người không thích hoạt động, khơi dậy tinh thần cạnh tranh của bản thân bằng cách tham gia một bộ môn thể thao.

    Hàng ngày, bà Hildenbrand dành thời gian chơi bóng ném và đạp xe, đồng thời chăm sóc căn nhà của mình. Bà tự tay cắt cỏ, cào tuyết, thậm chí chặt cây bằng chiếc cưa gỗ được con trai tặng khi bước sang tuổi 88.

    Theo Hildenbrand, tập thể dục là bí mật đằng sau cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh. Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy hoạt động thường xuyên có thể ngăn ngừa tử vong sớm do các bệnh mạn tính, giữ cho não không bị thoái hóa, giúp bạn sống lâu hơn.

    Trong suốt mùa hè, bà tạm gác những công việc thường ngày, nhưng vẫn dành thời gian để tập thể dục nhẹ nhàng, nhận dạy ba lớp thể dục nhịp điệu mỗi tuần.


    [​IMG]

    Leurene Hildenbrand, 91 tuổi, trong một sân tập bóng ném. Ảnh: Leurene Hildenbrand


    Hildenbrand cũng ưa thích dậy sớm, bắt đầu ngày mới vào lúc 6h30, bất kể đi ngủ lúc mấy giờ. Bà cho rằng thói quen này được hình thành trong thời gian lớn lên ở trang trại, nơi bà phải chăm sóc nhiều con vật trước khi đến trường. Vào bữa sáng, bà thường ăn bột yến mạch với hạt lanh, uống một ly cà phê trong khi xem tin tức. Bà Hildenbrand cũng đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước mỗi ngày.

    Các công việc trong ngày của Hildenbrand đan xen lẫn nhau, nhưng bà luôn cố gắng đi ngủ lúc 11h30 hoặc 12h hàng ngày, thường là sau khi thưởng thức một bát kem chocolate bạc hà.

    Chồng của bà Hildenbrand qua đời từ năm 2012, nhưng bà luôn giữ đời sống xã hội năng động. "Tôi có rất nhiều bạn bè trên khắp đất nước. Chúng tôi cùng chơi các trò chơi, tham gia hoạt động thể thao. Tôi có bạn bè trong mọi bộ môn, mọi việc tôi làm", ông nói.

    Theo nhiều nghiên cứu, bên cạnh việc tập thể dục, duy trì tình bạn, kết nối xã hội là chìa khóa giúp mọi người sống khỏe mạnh hơn khi về già. Các nhà khoa học xác nhận người cao niên có tinh thần nhạy bén thường rất thân thiết với gia đình và bạn bè.

    Hildenbrand cho biết gene của bà không có gì đặc biệt, những người thân trong gia đình thậm chí đã đi xa nhiều năm. Tuy nhiên, việc tập thể dục đã giúp bà có một cuộc sống lâu dài, viên mãn. Bà muốn truyền cảm hứng chơi thể thao cho những người cao niên.

    "Ban đầu, bạn chỉ có tâm lý thích thú với các trò chơi, muốn trở nên xuất sắc trong bộ môn này. Sau đó, ngay cả khi bạn không nhận ra, sức khỏe của bạn đã trở nên tốt hơn", bà nói.

    Thục Linh (Theo Insider)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bí quyết sống khỏe của huấn luyện viên bóng ném 91 tuổi

Share This Page