Sụp mí mắt sau tiêm botox xóa nếp nhăn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 26, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 100)

    Hà NộiVài ngày sau khi tiêm botox tại một spa để xóa nếp nhăn, trán của người phụ nữ, 37 tuổi, nổi nhiều u hạt, mí mắt sụp.


    Ngày 26/5, tiến sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, thông tin về ca bệnh này tại Hội nghị Da liễu thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 6, nhằm cảnh báo biến chứng do tiêm botox không rõ nguồn gốc hoặc kỹ thuật sai, không đảm bảo vô trùng.

    Theo bác sĩ, bệnh nhân có nhiều nếp nhăn vùng trán, đuôi mắt, tiêm botox xóa nhăn ở một cơ sở massage (spa). Sau tiêm, chị bị sụp mí mắt ảnh hưởng đến tầm nhìn, vùng trán nổi nhiều u hạt, nốt sẩn. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị biến chứng nặng sau tiêm botox không rõ xuất xứ.

    "Bệnh nhân được điều trị da, còn vấn đề sụp mí không thể can thiệp được ngay, cần ít nhất 2-3 tháng để phục hồi sau tai biến", bác sĩ Hà nói.

    Botox là viết tắt botulinum toxin, một độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum. Ðộc tố này ngăn chặn luồng thần kinh đến cơ, làm liệt vận động cơ. Do tác dụng làm liệt cơ, trong y học, botox được dùng để chữa các bệnh co cơ ngoài ý muốn.

    Có 7 type vi khuẩn botulinum (A, B, C, D, E, F và G), nhưng chỉ hai type A và B được ứng dụng trong y học, trong đó type A chiếm 90-95% - chính là botox. Từ năm 1992, botulinum type A được sử dụng trong ngành thẩm mỹ giúp giảm nếp nhăn trán, mày, đuôi mắt, thon gọn góc hàm, bắp chân.

    Theo bác sĩ Hà, nhiều bệnh nhân tiêm botox ở các cơ sở thẩm mỹ nhỏ lẻ, kỹ thuật tiêm sai, không đảm bảo vệ sinh, sử dụng loại botox không rõ nguồn gốc, không đúng liều lượng, nên dẫn đến tai biến. Liều botox có thể gây tử vong cho một người nặng 70 kg là 2.000-3.000 UI. Thông thường, một lọ botox chứa khoảng 100 đơn vị (UI). Liều sử dụng trong điều trị thẩm mỹ các vùng cơ lớn trung bình từ 60 đến 400 UI. Ở vùng thẩm mỹ nhỏ hơn, như xóa nhăn vùng mắt, chỉ cần 10-15 UI, vùng trán 20-30 UI botox, là an toàn bởi không đủ mức gây ngộ độc.


    [​IMG]

    Bệnh nhân soi da tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Ảnh: Lê Nga


    PGS.TS Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết nhu cầu làm đẹp tăng cao sau đại dịch Covid-19, số ca tai biến cũng tăng.

    Năm 2022, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận gần 400.000 lượt khám, mỗi tháng khoảng 50-100 bệnh nhân đến điều trị do tai biến sau làm đẹp không an toàn. Như một cô gái, 30 tuổi, bị biến chứng sau khi tiêm botox thon gọn hàm tại một spa. Bệnh nhân bị áp xe vùng má, các bác sĩ phải rạch để thoát mủ, dùng kháng sinh dài ngày để kiểm soát nhiễm khuẩn.

    Các bác sĩ khuyến cáo khi làm đẹp, tiêm botox cần chọn cơ sở y tế uy tín, tránh mua bán, sử dụng botox trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Quá trình tiêm botox phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn, hiểu về cấu trúc giải phẫu, tiêm đúng, đủ liều, tránh biến chứng.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sụp mí mắt sau tiêm botox xóa nếp nhăn

Share This Page