Cụ ông sống lại khi gia đình chuẩn bị đám tang

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 25, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 108)

    Hải PhòngTrong lúc chuẩn bị đám tang, người con thấy nhịp tim của cha mình vẫn đập, liền đưa cụ trở lại bệnh viện, được bác sĩ cứu sống bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt.


    Ngày 25/5, bác sĩ Nguyễn Văn Lữ, Trưởng khoa Hồi sức Theo yêu cầu, Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng, thông tin trước đó cụ ông, 77 tuổi, được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, đã đặt stent mạch vành.

    Trong quá trình đặt stent, bệnh nhân xuất hiện ngừng tim, được cấp cứu ngừng tuần hoàn trong hai giờ, song tình trạng vẫn nghiêm trọng, tiên lượng tử vong. Gia đình xin đưa người bệnh về nhà và đã làm xong thủ tục với công ty mai táng.

    Khi về nhà, cụ ông tiếp tục được thở máy, duy trì thuốc vận mạch, hình ảnh nhịp tim chuyển động trên máy theo dõi sự sống. Do đó, gia đình quyết định đưa bệnh nhân trở lại khoa Hồi sức.

    Lúc này, cụ ông trong tình trạng hôn mê sâu, mất hết các phản xạ, vân tím rải rác toàn thân, đang duy trì ba thuốc vận mạch liều tối đa, chỉ số oxy trong máu SpO2 thấp (70%). Kết quả xét nghiệm cho thấy suy đa tạng, tiên lượng tử vong trên 90%.

    Ê kíp can thiệp hồi sức chuyên sâu, bao gồm lọc máu liên tục, đặt thiết bị thăm dò huyết động. Đặc biệt, người bệnh được hạ thân nhiệt chỉ huy. Đây là biện pháp giúp giảm chuyển hóa cơ thể, giảm nhu cầu tiêu thụ oxy, cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm sản sinh các chất oxy hóa tự do để bảo vệ não và các mô, cơ quan.

    Sau 72 giờ, người bệnh được ngừng thuốc an thần, tri giác cải thiện, có đáp ứng với kích thích, song đây chỉ là những kết quả bước đầu. Ê kíp tiếp tục hồi sức để cải thiện chức năng tim, phổi, gan, thận do hậu quả của quá trình tụt huyết áp kéo dài.

    "Sự cải thiện về chức năng não, kết quả của quá trình hạ thân nhiệt chỉ huy, là bước cải thiện đầu tiên đồng thời cũng là sự hy vọng lớn nhất của người bệnh", bác sĩ nói.

    Sau 63 ngày nằm viện, cụ ông xuất viện trong tình trạng phục hồi tri giác, vận động hoàn toàn, có thể tự phục vụ sinh hoạt cá nhân.


    [​IMG]

    Hình ảnh phim CT lồng ngực tổn thương của người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bác sĩ cho biết ngừng tuần hoàn là tình trạng tim ngừng hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả. Tử vong và tàn tật sau ngừng tuần hoàn là những mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng. Mặc dù đã có những tiến bộ trong quá trình điều trị, tỷ lệ sống sót ở người bệnh sau ngừng tuần hoàn còn thấp. Mỹ ghi nhận dưới 6% người bệnh ngừng tuần hoàn ngoại viện và 24% người bệnh ngừng tuần hoàn trong viện sống sót sau khi xuất viện.

    Hạ thân nhiệt đã được chứng minh có hiệu quả giúp cho người bệnh ngừng tuần hoàn có nhiều cơ hội sống hơn. Các báo cáo trên thế giới đã chứng minh hiệu quả của liệu pháp này giúp giảm tỷ lệ tử vong xuống 14% và giảm di chứng tàn phế xuống là 11%.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cụ ông sống lại khi gia đình chuẩn bị đám tang

Share This Page