Chai rượu vang mở nắp có thể dùng trong bao lâu?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 24, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 112)

    [​IMG]

    Tôi thích uống rượu vang nhưng mỗi lần mở nắp chai thường không uống hết. Xin hỏi chai rượu vang đã mở nắp có thể dùng được trong bao lâu? (Hùng, 35 tuổi, Hà Nội).


    Trả lời:

    Thời hạn sử dụng của một chai rượu đã mở tùy theo loại. Chai rượu được mở nắp sẽ tiếp xúc với nhiều oxy, nhiệt, ánh sáng, nấm men và vi khuẩn hơn, gây ra các phản ứng hóa học, làm thay đổi chất lượng rượu. Nhìn chung, các loại rượu nhẹ hơn sẽ hỏng nhanh hơn so với các loại rượu sẫm màu.

    Ước tính thời gian có thể vẫn uống được sau khi mở chai của một số loại rượu phổ biến, như: Rượu sủi tăm 1-2 ngày; rượu vang có màu trắng nhạt và hồng 4-5 ngày; rượu vang vị hoa quả 3-5 ngày; rượu vang đỏ 3-6 ngày; rượu Tráng miệng 3-7 ngày; rượu vang Port 1-3 tuần.

    Cách tốt nhất để bảo quản rượu vang đã mở nắp chai là cho vào tủ lạnh, bởi nhiệt độ thấp sẽ giúp làm chậm các phản ứng hóa học và giữ cho rượu vang đã mở duy trì được vị lâu hơn.

    Bạn có thể kiểm tra rượu đã bị hỏng hay chưa bằng cách nhìn màu sắc hoặc ngửi. Rượu có màu sẫm như tím và đỏ mà chuyển sang màu nâu, hoặc rượu trắng nhạt chuyển sang màu vàng hoặc đục thì bạn không nên sử dụng. Sự thay đổi màu sắc thể hiện rượu đã tiếp xúc với quá nhiều oxy, bên cạnh đó là quá trình lên men ngoài ý.

    Rượu đã mở nắp chai quá lâu sẽ có mùi hắc, giống như giấm, tương tự như mùi của dưa muối. Rượu bị thiu sẽ có mùi hạt dẻ hoặc mùi giống nước sốt táo, mùi kẹo dẻo cháy.

    Không khuyến khích nếm thử rượu để kiểm tra rượu đã hỏng hay chưa, dù có thể không gây hại gì.

    Rượu bị hỏng làm tăng sự phát triển của nấm men, vi khuẩn, dù nguy cơ này ít. Các triệu chứng ngộ độc gồm đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sốt. Do đó, nếu thấy chai rượu bị hỏng, bất kể đã được mở hay chưa, cách tốt nhất là không nên uống và vứt bỏ chai rượu đó.

    Bác sĩ Tạ Tùng Duy
    Viện Y học Ứng dụng Việt Nam


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chai rượu vang mở nắp có thể dùng trong bao lâu?

Share This Page