Hài cốt 7.000 năm trong tư thế bào thai

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 24, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 102)

    Ba LanCác nhà khảo cổ phát hiện bộ xương hoàn chỉnh, với tư thế co tay chân tương tự bào thai, được bảo quản đặc biệt tốt.


    [​IMG]

    Ngôi mộ chứa hài cốt có niên đại khoảng 7.000 năm. Ảnh: Pawel Micyk/Lukasz Szarek


    Hài cốt được khai quật cùng một số đồ gốm xung quanh trong quá trình cải tạo quảng trường thị trấn ở Slomniki, Krakow, Ancient Origins hôm 22/5 đưa tin. Dựa trên kiểu dáng đồ gốm, thuộc Văn hóa đồ gốm tuyến tính (LBK), hài cốt có thể tồn tại từ cách đây 7.000 năm, theo Paweł Micyk, nhà khảo cổ tại công ty Galty Earth and Engineering Services, người khai quật địa điểm ở Slomniki.

    Nhờ chôn trong lớp đất tơi xốp với thành phần hóa học không có tính axit, bộ xương được bảo quản đặc biệt tốt, theo Micyk.

    "Hiện tại, chúng tôi chưa thể xác định người được chôn cất là ai, nhưng phân tích sắp tới của một nhà nhân chủng học có thể sẽ hé lộ thêm thông tin", Micyk nói. Ngoài ra, nhóm khảo cổ lên kế hoạch sử dụng phương pháp định tuổi bằng đồng vị carbon để tìm ra chính xác hơn thời điểm sống của người này.

    Các chuyên gia cũng tìm thấy những mảnh đá lửa bên cạnh hài cốt. Một số đồ tùy táng đã bị hư hại vì phần trên của ngôi mộ từng bị san phẳng.

    "Đây thực sự là một khám phá thú vị và rất quan trọng. Ngôi mộ thuộc về những người nông dân sớm nhất thời kỳ Đồ Đá mới, vượt qua dãy Carpathian từ phía nam và đến Ba Lan vào thiên niên kỷ thứ 6", Małgorzata Kot, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Warsaw, nói.

    "Chúng ta vẫn biết rất ít về văn hóa của những nông dân thời xa xưa này, đặc biệt là về phong tục chôn cất. Họ chôn cất người chết trong khu định cư hoặc tại các nghĩa địa riêng biệt, nhưng nghĩa địa thì hiếm hơn", Kot cho biết. Có thể bộ xương mới phát hiện sẽ làm sáng tỏ thêm nhiều thông tin về những người này.

    Thu Thảo (Theo Ancient Origins)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hài cốt 7.000 năm trong tư thế bào thai

Share This Page