Nữ sinh trầm cảm nặng do bạo lực học đường

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 23, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 95)

    Hà NộiBị bạn cùng lớp bắt nạt, Mai, 14 tuổi, bỏ học, ăn ngủ kém, có ý tưởng và hành vi tự sát, được bác sĩ chẩn đoán trầm cảm nặng.


    Ngày 22/5, bố mẹ Mai cho biết từ giữa năm ngoái, em xảy ra căng thẳng với một nhóm bạn nữ trong lớp. Các bạn chê bai ngoại hình, nói xấu, có lúc cầm vở tát vào mặt Mai vào giờ ra chơi, thậm chí chặn bên ngoài trường để gây căng thẳng, đánh hội đồng.

    Nhóm bạn này đe dọa nếu mách giáo viên hoặc bố mẹ sẽ bị đánh nhiều hơn nên Mai không dám thông báo với nhà trường. Người mẹ kể con gái đã tâm sự về việc gặp vấn đề với bạn cùng lớp, nhưng chị cho rằng "việc trẻ con", bảo con tự giải quyết.

    Tình trạng bắt nạt kéo dài khiến nữ sinh luôn lo lắng, căng thẳng và sợ hãi. Trẻ dễ cáu gắt, nổi nóng với người thân, học tập bị giảm sút, nghỉ học thường xuyên hơn, trở lên lầm lì và ít nói, ăn uống kém, đêm ngủ chập chờn.

    Khoảng hai tuần trước khi được gia đình đưa vào Viện sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân tự nghỉ học, chỉ ở trong phòng khóc, có suy nghĩ không muốn sống, rạch tay để dịu căng thẳng.

    Ca bệnh của Mai, ở Bắc Ninh, được bác sĩ Đỗ Thùy Dung, Viện Sức khỏe Tâm thần, chia sẻ tại buổi Truyền thông về tình trạng bắt nạt học đường, chiều 22/5. Trẻ được chẩn đoán trầm cảm nặng, có ý tưởng tự sát, hành vi tự hủy hoại.


    [​IMG]

    Một bệnh nhân điều trị tại Viện Sức khỏe Tâm thần. Ảnh: Lê Nga


    Bác sĩ Nguyễn Hoàng Yến, Phòng Sức khỏe tâm thần Trẻ em và thanh thiếu niên, cho biết bắt nạt học đường là hành vi tác động nguy hiểm tới sức khỏe, tâm lý của trẻ.

    Có nhiều hình thức như bắt nạt thể chất (làm tổn thương cơ thể của ai đó hoặc làm hỏng tài sản của họ); lời nói; quan hệ xã hội (sử dụng mối quan hệ để làm tổn thương người khác); tình dục (sử dụng ngôn ngữ xúc phạm về tình dục, đụng chạm phần cơ thể nhạy cảm).

    "Trẻ có thể bị ảnh hưởng ngay lập tức sau khi bị bắt nạt. Những người bị bắt nạt có sức khỏe thể chất kém so với người không bị bắt nạt. Đặc biệt, các em có thể bị stress cấp tính và kéo dài", bác sĩ Yến nói.

    Bà Yến thêm rằng khi stress kéo dài, hệ thống hormone đáp ứng stress trở nên suy giảm chức năng và dẫn đến phản ứng căng thẳng yếu đi. Ngoài ra, trẻ có thể gặp các vấn đề rối loạn giấc ngủ, cảm xúc, chú ý, học tập, trầm cảm và có ý định tự tử.

    Để ngăn chặn, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của nhà trường. Theo đó, cần xây dựng môi trường "nói không với bắt nạt học đường"; giáo dục cho học sinh về việc tôn trọng quyền cá nhân, sức khỏe, nhân phẩm của người khác; tăng cường vai trò của giáo viên, nhân viên tâm lý và gia đình trong đánh giá và giải quyết các vấn đề về bắt nạt học đường; khuyến khích những phương thức ứng phó thích hợp và tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp vấn đề.

    Lê Nga

    *Tên bệnh nhân đã được thay đổi


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nữ sinh trầm cảm nặng do bạo lực học đường

Share This Page