Ngủ trưa thế nào có lợi cho sức khỏe

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 14, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 110)

    Chợp mắt 10-30 phút vào buổi trưa sẽ cải thiện huyết áp và trí nhớ, nhưng nguy cơ mắc béo phì, huyết áp cao cũng như tiểu đường tăng nếu ngủ quá thời lượng này.


    Đến nay, giới khoa học vẫn tranh cãi liệu giấc ngủ trưa có phải cách lành mạnh để khởi động hệ thống não bộ vào thời điểm năng lượng xuống thấp nhất trong ngày, hay là mối đe dọa phá vỡ nhịp sinh học.

    Một nghiên cứu mới ở Tây Ban Nha, do Trường Kinh doanh Harvard thực hiện, chỉ ra rằng những người ngủ trưa kéo dài hơn 30 phút có thể tăng rủi ro mắc bệnh béo phì, huyết áp cao và tiểu đường. Điều này là do nhóm này thường ăn quá nhiều vào bữa trưa và không ngủ đủ 8 tiếng vào ban đêm. Ngược lại, những người ngủ trưa ít hơn 30 phút sẽ cải thiện huyết áp và trí nhớ.

    Vì sao chúng ta gà gật vào buổi trưa?

    Một số người cần chợp mắt vào buổi trưa do các yếu tố liên quan đến bệnh lý, nhưng nhiều người xem đó là niềm vui khi chợp mắt trong 10 phút vào giữa ngày.

    "Tất cả chúng ta có những cơ chế sinh học rất khác nhau. Cơ thể của một số người thích chợp mắt vào buổi trưa, ngay cả khi họ hoàn toàn khỏe mạnh và không hề bị thiếu ngủ. Nếu giấc ngủ trưa không ảnh hưởng đến lịch trình làm việc của bạn, đừng trì hoãn", Sophie Bostock, người sáng lập Sleep Scientist, một tổ chức tư vấn về giấc ngủ ở Anh, nói.

    Do cơ chế hoạt động của nhịp sinh học, năng lượng mỗi người giảm xuống tự nhiên trong khoảng thời gian từ 13h đến 15h. Đó là thời điểm chúng ta dễ ngủ gật nhất. Bạn cũng có nhiều khả năng buồn ngủ vào buổi trưa hơn nếu bị ốm hoặc thiếu ngủ, hoặc đơn giản là do bạn ăn quá nhiều vào bữa trưa.

    Lợi ích của việc ngủ trưa

    Nếu thực hiện đúng cách, giấc ngủ trưa ngon sẽ có vai trò quan trọng nâng cao chất lượng sống. Michael Breus, người sáng lập Sleep Doctor, nói: "Giấc ngủ trưa giúp củng cố trí nhớ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi ký ức ngắn hạn thành ký ức dài hạn và có thể cải thiện tâm trạng của bạn trong thời gian còn lại của ngày".

    Qua nhiều năm nghiên cứu, Breus cũng phát hiện ra rằng giấc ngủ trưa có thể tăng hiệu quả học tập vào cuối buổi chiều. Những học sinh ngủ nhanh sau bữa trưa sẽ học tập tốt hơn trong thời gian còn lại trong ngày.


    [​IMG]

    Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, giấc ngủ trưa tốt nhất chỉ nên kéo dài 10-30 phút. Ảnh: Freepik


    Ngủ trưa kéo dài có thể gây hại sức khỏe

    Bostock cho biết ngủ trưa kéo dài sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học vì khiến chúng ta không có được giấc ngủ phục hồi năng lượng tốt nhất vào ban đêm. Giấc ngủ trưa phù hợp hơn với những người ngủ ngon vào ban đêm.

    "Ngủ trưa quá nhiều sẽ làm giảm nhu cầu ngủ vào ban đêm. Đây có thể là một vấn đề đối với những người thường xuyên khó ngủ", Breus nói.

    Giấc ngủ trưa nên kéo dài bao lâu?

    Đối với người lớn khỏe mạnh, giấc ngủ trưa tốt nhất kéo dài 10-30 phút. Nếu ngủ lâu hơn, bạn sẽ chuyển từ giai đoạn một và hai của giấc ngủ (hai giai đoạn thúc đẩy năng lượng và sự tập trung) sang giai đoạn ba, giúp phục hồi năng lượng rất tốt vào ban đêm nhưng không giúp tỉnh táo vào ban ngày.

    "Nhưng nếu bạn có con nhỏ hoặc đang làm việc theo ca, tận dụng ngủ ban ngày là chiến lược tốt", Bostock nói.

    Hầu hết chúng ta tỉnh dậy sau một giấc ngủ sâu vào buổi chiều với cảm giác mắt mờ hơn. "Cảm giác lơ mơ đến từ quán tính giấc ngủ. Đó là chu kỳ ngủ sâu bắt đầu sau 25 phút ngủ và bạn mất tới một giờ để tỉnh táo hoàn toàn nếu bạn bị đánh thức trong chu kỳ đó", Bostock nói, khuyên mọi người hãy đặt báo thức để tránh rơi vào chu kỳ ngủ sâu.

    Hồng Vân (Theo Telegraph)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ngủ trưa thế nào có lợi cho sức khỏe

Share This Page