Tắm ngay sau khi đi nắng có gây đột quỵ?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 13, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 101)

    [​IMG]

    Tôi thường tắm nước lạnh sau khi đi ngoài trời nắng. Xin hỏi bác sĩ cách sinh hoạt này có gây đột quỵ? (Hùng, 29 tuổi, TP HCM)


    Trả lời:

    Thời tiết nóng nực khiến nhiều người nghĩ đến việc đi tắm ngay để làm mát cơ thể, làm sạch mồ hôi, thư giãn. Tuy nhiên, cần thận trọng vì việc này có thể gây nguy cơ đột quỵ, nhẹ thì bị cảm lạnh. Lý do, khi đi ngoài trời nắng về, cơ thể toát mồ hôi và tỏa nhiệt, tắm ngay lúc này sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, mồ hôi không thoát được ra ngoài làm giảm thân nhiệt, dễ gây cảm lạnh.

    Đặc biệt, khi các mao mạch đang giãn nở để tỏa nhiệt, cơ thể gặp nước lạnh, mạch máu bên ngoài tự động co lại, làm cho huyết áp tăng lên, dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

    Bạn nên đợi ít nhất khoảng 20-30 phút để mồ hôi khô rồi mới tắm. Trong thời gian này, nên áp dụng một số cách để dễ chịu hơn, đầu tiên là bổ sung nước cho cơ thể liên tục, uống theo từng ngụm và chia đều thời gian uống, không nên uống một lần quá nhiều nước. Không nên uống nhiều đá lạnh vì lâu dài gây ảnh hưởng niêm mạc hầu họng, đường tiêu hóa.

    Bạn nên ở trong nhà nghỉ ngơi, uống một ly nước mát hoặc sinh tố, ăn trái cây. Không nên để quạt hoặc máy lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể để tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột. Khi tắm không nên xả nước từ trên đầu xuống, nên làm ướt vùng chân, tay trước.

    Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ
    Khoa Y học Cổ truyền, Đại học Y Dược TP HCM


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tắm ngay sau khi đi nắng có gây đột quỵ?

Share This Page