Cứu thanh niên bị ba thanh sắt đâm xuyên người

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 11, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 119)

    Hà NộiNam thanh niên 19 tuổi, ngã từ tầng 5 xuống cọc bê tông có để sắt chờ trong tư thế nằm sấp, bị ba cọc sắt đâm xuyên nhiều vị trí trên cơ thể.


    Sau tai nạn, mọi người dùng cưa cắt đứt ba cọc sắt để hạ bệnh nhân xuống, sau đó đưa vào Bệnh viện tỉnh Hưng Yên cấp cứu. Tại đây, người bệnh được truyền dịch, giảm đau, chuyển Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vào giờ thứ 3, trong tình trạng tiếp xúc chậm, đau nhiều.

    Qua khám, các bác sĩ xác định các thanh sắt đâm xuyên nhiều vị trí, làm thủng tầng sinh môn, bàng quang, đùi cẳng chân, và tổn thương cơ thắt hậu môn cùng 1/3 dưới trực tràng.

    Trong cuộc phẫu thuật, kíp gây mê đã đặt ống nội khí quản trong hoàn cảnh bệnh nhân phải giữ nguyên tư thế nằm sấp trên cáng. Kíp phẫu thuật mạch máu đảm bảo khi rút thanh sắt không gây tổn thương thêm các mạch máu.

    "Nếu không thực hiện được việc này, các mạch máu lớn sẽ bị tổn thương khi rút thanh kim loại ra khỏi cơ thể, gây chảy máu lớn, có thể làm bệnh nhân tử vong", PGS TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật, nói ngày 11/5.

    Sau khi rút các thanh sắt ra khỏi cơ thể, các bác sĩ khâu vết rách lớn mặt trước bàng quang; phẫu thuật mở kiểm tra toàn bộ tạng trong ổ bụng và làm hậu môn nhân tạo. Đồng thời mổ lấy mảnh xương vỡ trần ổ cối bên trái.

    Hiện, bệnh nhân ổn định, sẽ được xử trí tổn thương xương khớp trong thời gian tới.


    [​IMG]

    Ba thanh sắt được rút khỏi người bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    PGS Tuấn đánh giá đây là ca phẫu thuật phức tạp, bệnh nhân đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và bất động tuyệt đối trong tư thế nằm sấp, gây khó khăn trong quá trình điều trị. Ê kíp đã cân nhắc kỹ lưỡng và thận trọng trong từng giai đoạn.

    "Do tiên lượng được các tổn thương có thể xảy ra khi di chuyển, thay đổi tư thế bệnh nhân, đặc biệt là tổn thương các mạch máu lớn, chúng tôi đã sắp xếp để từng chuyên khoa thực hiện, kết quả không gây bất cứ tổn thương nào khi lấy bỏ các thanh sắt", bác sĩ Tuấn nói.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cứu thanh niên bị ba thanh sắt đâm xuyên người

Share This Page