Ngộ độc cấp cứu sau ăn ve sầu xào lá chanh

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 11, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 96)

    Tuyên QuangSau khi ăn 10 con ve sầu xào lá chanh, người phụ nữ 29 tuổi bị ngứa, nôn, khó thở, được chẩn đoán ngộ độc.


    Người phụ nữ cho biết đây là lần đầu tiên ăn món này, số lượng 10 con. Trước đó, chị có tiền sử dị ứng nhộng tằm.

    Ngày 11/5, bác sĩ Ma Thị Oanh, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nhịp tim nhanh, khó thở, chẩn đoán ngộ độc ve sầu. Ê kíp điều trị tích cực, hiện sức khỏe người bệnh ổn định, đỡ ngứa.

    Các món ăn từ côn trùng như ong, trứng kiến, nhộng tằm, châu chấu, cào cào, mối, ve sầu... được nhiều người săn lùng và coi là đặc sản. Song, không ít trường hợp bị ngộ độc bởi loại thức ăn này, thậm chí sốc phản vệ, nguy hiểm tính mạng.


    [​IMG]

    Ve sầu lá chanh ăn giòn tan vỏ bên ngoài mà bùi thơm bên trong, là món nhiều người yêu thích. Ảnh: Quankien


    Theo bác sĩ Oanh, ve sầu không chứa độc tố nhưng do sống khá lâu trong môi trường đất nên dễ bị nhiễm vi khuẩn; hoặc các loài nấm độc ký sinh. Vì vậy, côn trùng này là loại thức ăn có nhiều yếu tố dị ứng.

    Một số người khi ăn ve sầu có thể bị nổi mề đay, mẩn ngứa. Trường hợp nặng sẽ có dấu hiệu khó thở, nôn mửa, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

    Để phòng ngừa, người dân nên hạn chế và loại bỏ thói quen ăn ve sầu. Đặc biệt, người có cơ địa dị ứng sau khi ăn ve sầu hoặc các loại côn trùng khác, nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, cần đến ngay các cơ sở y tế.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ngộ độc cấp cứu sau ăn ve sầu xào lá chanh

Share This Page