Nhãn cầu người phụ nữ rơi khỏi ổ mắt vì khối u

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 11, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 106)

    Hà NộiNgười phụ nữ 40 tuổi có khối u "khổng lồ" trên mặt, đẩy lồi cả mắt ra ngoài, vừa được bác sĩ Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật.


    Do hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân (ở Thái Bình) không có điều kiện chữa bệnh, khiến khối u ngày càng phát triển. Mũi và môi trên của chị phì đại hơn 10 lần, hơn phân nửa mặt phát triển thành một khối u to như phần đầu còn lại.

    Ngày 10/5, PGS TS Nguyễn Hồng Hà, khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức, cho biết người bệnh bị bệnh u xơ thần kinh. Ngoài việc phát triển mạnh ra bên ngoài, khối u bẩm sinh còn làm tiêu phần lớn xương cánh bướm của hộp sọ và ổ mắt.

    "Một phần lớn khối u từ não phát triển ra ngoài làm cho nhãn cầu rơi ra khỏi ổ mắt. Khối u thông thương trực tiếp với não bộ", bác sĩ Hà nói, thêm rằng u được cấp máu bằng một loạt hệ thống mạch máu chằng chịt trong và ngoài sọ, khiến u liên tục đập theo nhịp mạch và luôn nóng hơn các vùng khác trên cơ thể 1 đến 2 độ C.

    Bác sĩ đánh giá đây là ca bệnh khó bởi khi phẫu thuật có thể tiềm ẩn nguy cơ chảy máu ngay trong mổ hoặc viêm màng não, dò dịch não tủy nhiễm trùng nặng sau mổ. Vì vậy, điều trị phẫu thuật sẽ phải thực hiện theo từng giai đoạn để đảm bảo tính mạng người bệnh.

    Trong lần mổ đầu tiên, các bác sĩ tạo hình hàm mặt phải tính toán để có thể cắt được 70-80% khối u mà không để mất máu quá nhiều. Tiếp theo, các bác sĩ phẫu thuật thần kinh phải bóc tách khối u ra khỏi tổ chức não bộ, đặt các tấm meche nhân tạo để hạn chế tổ chức não không phát triển ra ngoài khối u. Sau đó, các bác sĩ tạo hình thẩm mỹ tìm cách cầm máu và đóng kín khâu tạo hình lại được tổn thương.

    Để giảm nguy cơ mất máu ồ ạt, các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đã phải can thiệp nút chọn lọc những nhánh mạch cấp máu cho u trước mổ. Tuy nhiên, do không thể được phép nút động mạch cảnh trong (là động mạch cấp máu cho não bộ) nên trong ca mổ kéo dài 8 tiếng, mỗi lần rạch da, máu từ phía dưới trào ra như suối. Điều này khiến các bác sĩ vất vả cầm máu cho người bệnh. Thậm chí, ê kíp trung tâm gây mê hồi sức phải sử dụng các hệ thống máy móc tối tân từ khâu đặt nội khí quản đến theo dõi hồi sức trong và sau mổ.


    [​IMG]

    Phim CT cho thấy khối u rất nhiều mạch máu, đến từ cả hệ thống trong và ngoài sọ. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    TS BS Đào Văn Giang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, cho biết hơn hai tuần sau mổ, bệnh nhân đã tự ăn uống, ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng. Phần lớn khối u đã được cắt bỏ. Vết thương đang được chăm sóc thay băng chờ hồi phục trước khi có thể phẫu thuật tiếp phần môi mũi còn lại.

    Bệnh u xơ thần kinh là bệnh do đột biến, biến đổi cấu trúc gene trên nhiễm sắc thể số 17. Sự biển đổi này ảnh hưởng gene quy định về xơ sợi thần kinh, khiến các khối u phát triển không kiểm soát theo chiều hướng lành cũng như ác tính. Đa số trường hợp có hàng trăm u như mụn thịt khắp người, đến những khối u khổng lồ như tay gấu, chân voi, gáy bờm ngựa, lưng mai rùa khổng lồ.

    Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ đã mổ thành công cho nhiều ca u xơ thần kinh khổng lồ. Trong đó, một bệnh nhân ở Nghệ An có u xơ thần kinh 45 kg cũng đã được phẫu thuật thành công.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhãn cầu người phụ nữ rơi khỏi ổ mắt vì khối u

Share This Page