Báo săn bị bạn tình giết chết trong lúc giao phối

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 11, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 125)

    Báo săn cái Daksha, được đưa từ Nam Phi đến Ấn Độ theo dự án phục hồi loài vật này, bị bạn tình giết chết hôm 9/5.


    [​IMG]

    Một con báo săn hoang dã được thả vào công viên quốc gia Kuno ngày 17/9/2022. Ảnh: PIB/AFP


    Daksha là một trong 12 con báo săn Nam Phi được chuyển đến công viên quốc gia Kuno, Ấn Độ, cùng với 8 con khác từ Namibia. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chỉ đạo việc thả những con báo đầu tiên vào khu chuồng.

    "Đánh giá sơ bộ cho thấy những vết thương trên mình báo cái có vẻ do báo đực gây ra. Hành vi bạo lực như vậy là bình thường trong quá trình giao phối. Không thể giám sát chúng trong tình huống này", công viên quốc gia Kuno cho biết.

    Daksha là con báo thứ ba trong dự án phục hồi quần thể báo săn tại Ấn Độ chết trong thời gian gần đây. Sasha, báo đực đến từ Namibia, chết vì bệnh thận hồi tháng 3 và Uday, báo đực Nam Phi, chết vào tháng trước sau khi bị ốm.

    Ấn Độ từng là nơi cư trú của phân loài báo săn châu Á (Acinonyx jubatus venaticus), nhưng chúng đã bị tuyên bố tuyệt chủng tại nước này vào năm 1952. Việc đưa báo săn trở lại Ấn Độ là hoạt động tái định cư xuyên lục địa đầu tiên với báo săn. Chương trình đặt mục tiêu mang về khoảng 100 con báo trong thập kỷ tới.

    Một số chuyên gia cảnh báo, báo săn có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường sống Ấn Độ do phải cạnh tranh con mồi với số lượng lớn báo hoa mai (Panthera pardus). Theo các nhà khoa học của Dự án Nghiên cứu Báo săn tại Viện Leibniz, Namibia, chương trình phục hồi đã bỏ qua "hệ sinh thái không gian" và công viên quốc gia Kuno nhỏ hơn nhiều so với không gian mà những con mèo lớn thường cần để phát triển.

    Báo săn (Acinonyx jubatus) là một trong những loài mèo lớn cổ xưa nhất. Tổ tiên của chúng tồn tại từ khoảng 8,5 triệu năm trước. Chúng từng phân bố rộng khắp châu Á và châu Phi với số lượng lớn. Nhưng ngày nay, sau khi tuyệt chủng ở nhiều quốc gia Trung Đông và châu Á, số lượng báo săn chỉ còn khoảng 7.000 con, chủ yếu ở các đồng cỏ châu Phi.

    Thu Thảo (Theo AFP)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Báo săn bị bạn tình giết chết trong lúc giao phối

Share This Page