Hạch dính thành chùm sau tự điều trị ung thư vú

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 10, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 113)

    Hà NộiNgười phụ nữ 52 tuổi, phát hiện u vú nhưng không điều trị, tự uống thuốc nam và đắp lá, khiến khối u tăng kích thước, nhiều hạch dính thành chùm.


    Gần đây, khối u tăng kích thước, sùi loét, hoại tử, bệnh nhân mới đến khám tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, được chỉ định nhập viện điều trị chăm sóc giảm nhẹ. Lúc này, u vú phải có kích thước 20-25 cm, loét da, chảy dịch, nhiều hạch dính thành chùm. Bác sĩ kết luận luận ung thư vú phải giai đoạn 3.

    Ngày 10/5, bác sĩ Vũ Kiên, Trưởng khoa Ngoại Vú - Phụ Khoa, Phó giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, cho biết đây là ca bệnh nặng, nhiều nguy cơ trong mổ do bệnh nhân rất gầy yếu, kích thước khối u lớn, có thể thiếu da che khuyết hổng. Sau khi hội chẩn, ê kíp đưa ra phương án xoay vạt nhiều vị trí để có đủ da che phủ lỗ hổng mà vẫn đảm bảo cắt hết khối u và vét hạch nách.

    Sau mổ, tình trạng bệnh nhân ổn định, lỗ khuyết hổng lớn khi cắt khối u đã được khép lại và liền tốt, tiếp tục xạ và hóa trị.


    [​IMG]

    Khối ung thư vú được cắt bỏ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bác sĩ Kiên cho biết trường hợp trên là một trong nhiều bệnh nhân đã phát hiện bệnh nhưng bỏ lỡ cơ hội điều trị, rút ngắn thời gian sống bằng cách tự ý dùng thuốc nam hoặc đắp lá. Việc tin vào các phương pháp chưa được khoa học chứng minh không chỉ gây tốn kém, lãng phí tiền bạc mà còn gây hại sức khỏe, làm bệnh tình thêm nguy hiểm.

    Ung thư vú là một trong những bệnh ác tính phổ biến nhất của phụ nữ. Tại Việt Nam, theo thống kê của Tổ chức Ghi nhận Ung thư toàn cầu 2020, u vú ác tính là căn bệnh ung thư thường gặp nhất với 21.555 ca mắc mới, chiếm tỷ lệ gần 26% tổng số ca ung thư.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hạch dính thành chùm sau tự điều trị ung thư vú

Share This Page