Hơn 90% số ca mắc Covid-19 nặng ở TP HCM có bệnh nền

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 5, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 105)

    Trong 514 bệnh nhân nhiễm nCoV nặng nhập viện, có 90,5% người mắc các bệnh nền như huyết áp cao, đái tháo đường, tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính.


    Thông tin được ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), cho biết tại họp báo định kỳ, chiều 4/5.

    Cũng theo ông Tâm, trong đợt nghỉ lễ (29/4-3/5) vừa qua, số ca mắc mới Covid là trung bình 101 một ngày, còn các ngày trước lễ là 230. Con số nhập viện tương tự là 84 và 90. Như vậy, số ca mắc mới và nhập viện do nhiễm nCoV trong đợt lễ giảm nhẹ. Tuy nhiên, HCDC nhận định do người dân khai báo chưa đầy đủ, nên con số này không đúng với tình hình thực tế.

    "Những ngày sắp tới, sau khi người dân đi chơi ở nhiều nơi về, tiếp xúc nhiều người thì số ca mắc mới sẽ gia tăng", Giám đốc HCDC nói, thêm rằng số ca Covid-19 nặng ở TP HCM vẫn tập trung chủ yếu ở nhóm nguy cơ. Do đó người dân không lơ là, chủ quan nhưng cũng không nên lo lắng quá mức.

    Lãnh đạo HCDC khuyến cáo người dân tuân thủ V (vaccine) + 2K (khẩu trang và khử khuẩn). Vaccine cần tiêm chủng đủ 4 mũi, nhất là người cao tuổi, có bệnh nền hoặc các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

    Hiện, bệnh nhân nặng tại TP HCM chủ yếu nằm trong nhóm nguy cơ nên người dân cần lưu ý bảo vệ nhóm này trong gia đình. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19, nên cách ly với nhóm này để tránh lây nhiễm.

    Ngoài ra, HCDC yêu cầu người mắc Covid-19 tự cách ly tại nhà cần khai báo cho trạm y tế. Khi khai báo, người bệnh sẽ được tư vấn cách ly, phòng ngừa lây nhiễm cho người xung quanh. Đặc biệt, việc khai báo sẽ giúp ngành y tế dễ dàng theo dõi, quản lý và cấp giấy xác nhận khi đã cách ly xong cho người bệnh.

    Ngành y tế thành phố đã chuẩn bị kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 13 khi số ca mắc nặng ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới lên đến 50 ca. Hiện, số ca nhiễm, bao gồm ca nặng ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới vẫn chưa được công bố.

    [​IMG]

    Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm tại họp báo chiều 4/5. Ảnh: Mỹ Ý


    Từ đầu tháng 4, Việt Nam chứng kiến một đợt lây nhiễm Covid-19 mới, nguyên nhân do các biến chủng Omicron có đặc trưng lây lan nhanh gây ra. Riêng TP HCM đã phát hiện bốn biến chủng phụ mới của Omicron gồm XBB.1.5, XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1.

    Hiện các bác sĩ vẫn theo dõi độc lực của virus, tuy nhiên chưa phát hiện những đột biến khiến các ca nặng và tử vong tăng nhanh, gây nguy cơ quá tải hệ thống y tế.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hơn 90% số ca mắc Covid-19 nặng ở TP HCM có bệnh nền

Share This Page