Cơ thể co cứng như gỗ do nhiễm khuẩn uốn ván

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 2, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 107)

    [​IMG]

    Uốn ván là bệnh cấp tính do ngoại độc tố của vi khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí. Dấu hiệu là những cơn co cứng cơ kèm đau, trước tiên là cứng cơ nhai, mặt, gáy và sau đó là cơ thân.

    Thời gian ủ bệnh thường 3-21 ngày, phụ thuộc vào đặc điểm, độ lớn và vị trí vết thương. Hầu hết trường hợp triệu chứng xuất hiện trong vòng 14 ngày kể từ khi nhiễm vi khuẩn uốn ván. Vết thương bị nhiễm bẩn nặng thì thời gian ủ bệnh ngắn hơn, mức độ cũng nặng hơn. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân nguy cơ cao tử vong do suy hô hấp, ngừng tim đột ngột, nhiễm trùng toàn thân, xuất huyết.

    Bác sĩ khuyến cáo tiêm phòng vaccine uốn ván với người chưa tiêm phòng hoặc chưa tiêm mũi nhắc lại sau 5-10 năm. Khi bị thương, sơ cứu bằng cách rửa vết thương dưới vòi nước sạch, hoặc dùng nước oxy già để rửa và sát khuẩn, cầm máu.

    Vết thương có dị vật thì cần rửa sạch, lấy hết dị vật trước khi băng lại. Không băng kín vết thương nếu chưa được vệ sinh tốt vì đây là điều kiện khiến vi khuẩn uốn ván phát triển.

    Minh An

    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cơ thể co cứng như gỗ do nhiễm khuẩn uốn ván

Share This Page