Ghi hình cá voi sát thủ trắng siêu hiếm

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 1, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 124)

    MỹNhững người quan sát cá voi ngoài khơi bờ biển California bắt gặp một sinh vật cực kỳ hiếm - cá voi sát thủ non màu trắng.

    [​IMG]

    Cá voi sát thủ có màu sắc khác thường là con đực, khoảng 3 tuổi và được đặt tên là Frosty. Ngày 24/4, một tàu quan sát cá voi phát hiện Frosty cùng 6 con cá voi sát thủ khác cách bờ biển Malibu khoảng 13 km. Sau đó, con tàu đã cảnh báo các tàu thuyền khác trong khu vực.

    Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã Mark Girardeau ghi hình Frosty và các bạn đồng hành của nó từ trên tàu của công ty du lịch Newport Coastal Adventure. 7 con cá voi sát thủ này thuộc về một nhóm được gọi là CA216.

    Các chuyên gia cho biết, cá voi sát thủ con gần như trắng hoàn toàn ngoại trừ vài mảng sẫm màu trên vây lưng và mũi. Nó không mắc bệnh bạch tạng vì vẫn có các mảng tối. Thay vào đó, có hai hội chứng có thể khiến cá voi sát thủ trắng không hoàn toàn là bạch thể (leucism) và Chediak-Higashi.

    Cá voi sát thủ mắc Chediak-Higashi sẽ dễ bị bầm tím và dễ nhiễm khuẩn, theo Erich Hoyt, nhà nghiên cứu tại Tổ chức Bảo tồn Cá voi và Cá heo (WDC) ở Anh. Do đó, hội chứng này thường có thể gây tử vong. Frosty nhiều khả năng mắc chứng bạch thể vì nó có vẻ khỏe mạnh, theo Hoyt và một số chuyên gia khác.

    Động vật mắc chứng bạch thể hoặc bạch tạng thường gặp bất lợi về mặt tiến hóa vì chúng trông nổi bật hơn trước những kẻ săn mồi và da cũng nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời, có thể dẫn đến cháy nắng và tăng nguy cơ ung thư. Những bất lợi này đồng nghĩa tỷ lệ sống sót của chúng trong tự nhiên không cao.

    Tuy nhiên, Frosty không gặp phải vấn đề này. Việc sống dưới nước bảo vệ nó khỏi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời và cá voi sát thủ cũng không có kẻ săn mồi thực thụ, Hoyt cho biết. Do đó, miễn là sống sót được đến tuổi trưởng thành, Frosty có thể tiếp tục trải qua một cuộc sống bình thường.

    Thu Thảo (Theo Live Science)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Ghi hình cá voi sát thủ trắng siêu hiếm

Share This Page