Da bị hoại tử do tự ý dùng thuốc nam

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 30, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 122)

    [​IMG]

    Hà NộiSau 3 tuần uống thuốc nam để bồi bổ, người phụ nữ 40 tuổi xuất hiện các dát đỏ ngứa trên cơ thể, sau đó hoại tử da lan rộng.


    Khởi phát, bệnh nhân xuất hiện các dát đỏ ngứa nhiều ở lòng bàn tay, sau đó thương tổn tiến triển thành mụn nước, bọng nước nông, dễ vỡ, khi vỡ để lại các vết trợt. Theo thời gian, các thương tổn tương tự xuất hiện thêm ở lòng bàn chân, thân mình, tay, chân.

    Bệnh nhân đau rát nhiều, phát sốt nên đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám. Xét nghiệm có tăng nhẹ men gan, rối loạn chức năng gan. Bệnh nhân được chẩn đoán hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) và điều trị tích cực tại khoa, dùng các thuốc đặc hiệu kèm chăm sóc hỗ trợ.

    Sau 10 ngày, thương tổn da khô, bắt đầu tái tạo thượng bì, không có bọng nước mới.

    Ngày 29/4, tiến sĩ Trần Thị Huyền, Khoa Bệnh da phụ nữ và trẻ em, cho biết hoại tử thượng bì nhiễm độc là phản ứng dị ứng thuốc, xảy ra sau khi dùng thuốc 1-4 tuần, thậm chí 6-8 tuần. Ở Việt Nam, các bệnh nhân thường dùng thuốc không kê đơn, các thuốc đông y, dân gian không rõ thành phần, khiến việc xác định thuốc gây dị ứng gặp khó khăn. Mặt khác, thời gian từ khi dùng thuốc tới khi khởi phát có thể kéo dài từ vài ngày tới hai tháng. Nhiều bệnh nhân không nhớ rõ các thuốc họ đã dùng.

    Theo bác sĩ Huyền, một số nghiên cứu cho thấy thuốc đông y chiếm tỷ lệ cao trong các căn nguyên gây hội chứng này, bên cạnh các thuốc kinh điển như carbamazepin và allopurinol. Thời gian từ khi dùng thuốc tới khi khởi phát khá dài, trung bình 23 ngày.

    "Ở Việt Nam, tuy chưa có số liệu báo cáo nhưng việc trộn các thuốc tây y một cách có chủ ý vào các thuốc đông y hoặc thuốc dân gian có thể xảy ra", bác sĩ Huyền nói, khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc về dùng, không sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần.

    Nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, các bệnh nhân này sẽ nhanh chóng hồi phục, tái tạo da. Ngoài việc dùng các thuốc đặc hiệu, việc chăm sóc tại chỗ, chống nhiễm trùng, nâng cao thể trạng, dinh dưỡng, bổ sung nước, điện giải và hỗ trợ tâm lý đóng vai trò quan trọng.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Da bị hoại tử do tự ý dùng thuốc nam

Share This Page