Nga sẽ ở lại trạm ISS đến hết năm 2028

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Apr 29, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 95)

    Nga xác nhận sẽ tiếp tục các hoạt động trên trạm ISS tới hết năm 2028 trong châu Âu, Canada và Nhật Bản sẽ ở lại trạm đến năm 2030.

    [​IMG]

    Trạm ISS sẽ tiếp tục hoạt động tới hết năm 2030. Ảnh: NASA


    Năm ngoái, nhà chức trách vũ trụ Nga cho biết quốc gia này sẽ rút khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau năm 2024 để có thể tập trung vào xây dựng trạm vũ trụ riêng ở quỹ đạo thấp của Trái Đất. Mốc thời gian mơ hồ đó để ngỏ khả năng Nga sẽ ở lại thêm vài năm nữa. Hôm 27/4, NASA thông báo Nga xác nhận sẽ hỗ trợ hoạt động liên tục ở ISS tới hết năm 2028.

    Những đối tác chính khác của trạm ISS gồm cơ quan vũ trụ châu Âu, Canada và Nhật Bản ký thỏa thuận hợp tác tới hết năm 2030 khi trạm ISS kết thúc thời gian hoạt động. Các quốc gia bắt đầu xây dựng phòng thí nghiệm trên quỹ đạo năm 1998. Từ tháng 11/2020, trạm ISS liên tục có các đội phi hành gia ở lại luân phiên. Tính đến nay, 266 người đến từ 20 nước khác nhau đã ghé thăm trạm ISS và tiến hành hơn 3.300 thí nghiệm trong điều kiện vi trọng lực độc đáo.

    "Hiện nay, ở thập kỷ hoạt động thứ ba, trạm ISS có thể tối đa hóa kết quả nghiên cứu khoa học và những lợi ích mới rất thực tế", NASA cho biết.

    Tuy trạm ISS vẫn còn khá nhiều thời gian hoạt động, NASA đã chuẩn bị cho trạm kế tiếp ở quỹ đạo thấp của Trái Đất (LEO). NASA đang tài trợ cho nhiều dự án phát triển trạm vũ trụ tư nhân với hy vọng một thiết kế trong số đó có thể đi vào hoạt động trước khi ISS rơi qua khí quyển Trái Đất.

    Sự hiện diện của con người ở LEO trong dài hạn là chìa khóa để nhân loại chinh phục Mặt Trăng và sao Hỏa. Các trạm thương mại sẽ không chỉ cho phép chúng ta tìm hiểu nhiều hơn về ảnh hưởng của cuộc sống ngoài không gian tới cơ thể mà còn giúp mô phỏng nền kinh tế trên quỹ đạo.

    An Khang (Theo Space)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nga sẽ ở lại trạm ISS đến hết năm 2028

Share This Page