Có nên tiêm vaccine Covid-19 mũi 5?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 27, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 153)

    [​IMG]

    Tôi có bệnh nền, tiêm xong mũi 4 vaccine Covid cách đây 10 tháng, vậy có cần tiêm thêm mũi 5 khi dịch đang tăng trở lại? (Quang, 65 tuổi, Hà Nội).


    Trả lời:

    Nhờ vaccine Covid-19 mà Việt Nam có thể thích ứng an toàn, linh hoạt, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Vaccine giúp phòng bệnh, giảm triệu chứng chuyển nặng, từ đó giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong.

    Tuy nhiên, vacccine Covid-19 không giống các vaccine có miễn dịch bền vững khác, bởi nó không ngăn cản triệt để sự lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, miễn dịch thu được từ vaccine giảm dần sau 4-6 tháng. Vì vậy, cần tiêm mũi bổ sung (mũi thứ 4) sau mũi cuối cùng, ít nhất khoảng 4-6 tháng.

    Trong bối cảnh hiện nay, nếu bạn đang bình thường, khỏe mạnh, đã tiêm đủ mũi cơ bản, mũi nhắc lại và mũi tăng cường (tổng cộng 4 mũi) thì không cần thiết tiêm mũi 5 (mũi nhắc lại lần 3).

    Việc tiêm vaccine hiện tại cần ưu tiên cho nhóm dễ bị tổn thương như người già, bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, người chưa tiêm đầy đủ các mũi vaccine (như đã nêu ở trên). Nhóm này cần được khẩn trương tiêm vét để nhận được đủ liều, vì họ dễ nhiễm bệnh, nguy cơ chuyển nặng và tử vong cao hơn.

    Trong trường hợp đã vaccine đầy đủ, mũi gần nhất cách đây 10 tháng, nằm trong nhóm nguy cơ cao, thì nên tiêm thêm một mũi tăng cường, còn gọi là mũi 5.

    PGS. TS Phạm Quang Thái
    Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Có nên tiêm vaccine Covid-19 mũi 5?

Share This Page