Vạ lây vì người thân coi Covid là 'cúm vặt'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 26, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 173)

    Hà NộiCho rằng Covid chỉ là "bệnh vặt", nhiều người test dương tính nhưng vẫn tiếp xúc gần gia đình, dẫn đến người thân phải nhập viện vì biến chứng.


    Hôm 25/4, cùng chị gái chăm cháu mắc Covid tại khoa Truyền nhiễm của một bệnh viện tư, Sơn (28 tuổi, ở Cầu Giấy) day dứt bởi sự chủ quan của mình đã làm cả nhà "khốn đốn". Hai tuần trước, anh có biểu hiện đau họng, ho nhẹ, không sốt, nghĩ cảm cúm nên vẫn đi làm, không đeo khẩu trang, tiếp xúc gần với mọi người trong gia đình.

    Hai ngày sau, sẵn trong nhà có que test, anh kiểm tra, kết quả dương tính nCoV. Khác với lần đầu, người đàn ông không uống thuốc hạ sốt, xông lá, xịt khuẩn, xúc họng và cách ly triệt để mà chỉ theo dõi.

    "Covid thôi mà, chỉ như cảm cúm, cứ sợ nó mãi thì bao giờ mới yên tâm làm ăn đây", Sơn cho biết, thậm chí thấy bản thân may mắn vì "dính Covid" trước 30/4-1/5 nên có thể thoải mái đi chơi vào dịp nghỉ lễ.

    5 ngày sau khi Sơn dương tính Covid, chị gái, anh rể và cháu nhỏ 8 tháng tuổi sống cùng căn hộ có biểu hiện nhiễm bệnh. Đặc biệt, cháu gái Sơn vừa trở về nhà sau hai tuần nằm viện điều trị viêm phế quản, nay kết quả xét nghiệm phát hiện nhiễm nCoV. Bé sốt cao, nôn trớ, tiêu chảy, phim chụp X- quang cho thấy phổi "xấu", bác sĩ chỉ định nhập viện.

    "Nhìn cảnh cháu khóc tím tái khi y tá cắm kim truyền vào ven, tôi thấy rất đau lòng. Giá như tôi cẩn thận ngay từ đầu, biết kiểm tra và cách ly sớm thì sự việc đã không đến mức này", Sơn nói.

    [​IMG]

    Sơn test nhanh Covid dương tính song không sốt, mệt hay đau nhức nhiều. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Cũng coi Covid là "cúm vặt", chị Lan (48 tuổi, ở Tây Hồ) không đề phòng khi chồng bị nhiễm nCoV. Người chồng test ở cơ quan lên hai vạch dương tính, nói chỉ thấy "người hơi mệt, không sốt, không ho hay chảy nước mũi, mất khứu giác, vị giác" như đợt mắc Covid vào tháng 2/2022. Vì vậy, anh không đeo khẩu trang hay cách ly, vẫn sinh hoạt như ngày thường cùng gia đình.

    Cho rằng bản thân đã tiêm ba mũi vaccine Covid-19 cộng một lần nhiễm bệnh, tức là có "4 lớp bảo vệ'', chị cũng không kiên quyết phòng ngừa. Ba ngày sau khi chồng phát bệnh, chị Lan thấy đau họng, sốt rét, mỏi người, đau đầu khi thức giấc, xét nghiệm dương tính nCoV. "Lần mắc Covid này nặng hơn đợt năm ngoái, tôi hầu như không thể ngủ, ho và đau đầu như bị 'hành xác''', chị kể.

    Hôm 25/4, người phụ nữ đi khám do cơ thể yếu mệt, bác sĩ chẩn đoán viêm mũi họng cấp, trào ngược dạ dày, Covid-19, kê đơn thuốc kháng sinh, chống viêm liều cao, thuốc an thần, kết hợp điều trị dạ dày.

    Anh Sơn hay chồng chị Lan chỉ là hai trong nhiều trường hợp lơ là với Covid-19, không test nhanh khi có dấu hiệu bệnh hô hấp, tự ý điều trị, hoặc có triệu chứng nhưng vẫn ra ngoài và tiếp xúc cộng đồng, theo PGS TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Việt Nam.

    Ông Hùng lý giải cả nước đã trải qua ba năm chống chọi với đại dịch và hiện Covid đã được kiểm soát. Trên thế giới, nhiều quốc gia chuyển trạng thái coi căn bệnh là đặc hữu, chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp. Do đó, hầu hết người dân không còn "sợ" nCov và thấy loại virus này gần như "vô hại" với sinh hoạt, lao động và sức khỏe.

    "Song, điều này không đồng nghĩa với không còn Covid", phó giáo sư nói, thêm rằng dịch bệnh đang tiếp diễn, dù cường độ không nguy hiểm như trước. Ngoài ra, Covid vẫn gây biến chứng nặng với nhóm người già, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch.

    "Nếu không may mắc bệnh, kể cả không có triệu chứng, bạn có thể trở thành nguồn lây, gây nguy hiểm cho người xung quanh", ông Hùng nói.

    [​IMG]

    Tiêm vaccine Covid tại trạm y tế Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, hôm 21/4. Ảnh: Thu Trang


    Cùng quan điểm, bác sĩ Nguyễn Công Định, Phó giám đốc Trung tâm Khám, điều trị sản phụ khoa và Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khuyến cáo nhóm người già, người có bệnh nền, đặc biệt là thai phụ không được chủ quan. Thai phụ mắc Covid có nguy cơ rối loạn đông máu và biến chứng cao hơn người bình thường như rối loạn điện giải, giảm oxy trong máu, suy hô hấp, suy giảm miễn dịch, sinh non, tiền sản giật.

    "Kể cả thai phụ trẻ, đã tiêm đủ vaccine, vẫn cần theo dõi các dấu hiệu nguy hiểm như giảm SpO2 (nồng độ oxy trong máu), khó thở, sốt cao, tự nhiên mệt mỏi để kịp thời xử trí", ông Định nói, cho rằng nếu không phòng vệ, cơn bão Covid có nguy cơ quay lại.

    Đặc biệt, bác sĩ Định cho rằng hiện nhiều người có tâm lý chủ quan, nghĩ tiêm đủ vaccine và từng nhiễm bệnh, sẽ không tái nhiễm. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, khả năng miễn dịch tự nhiên hoặc từ tiêm vaccine chỉ tồn tại trong ít nhất 10 tháng. Sau thời gian này, nguy cơ tái nhiễm của một người tăng lên, nhất là nhóm nhân viên tuyến đầu như y bác sĩ, bán hàng, làm nghề dịch vụ...; hoặc người sống trong vùng dịch bùng phát.

    Số ca Covid tại Hà Nội tiếp tục tăng. 7 ngày qua, tính đến 24/4, thành phố ghi nhận 1.857 ca, tăng 1.137 so với cùng kỳ trước, trung bình mỗi ngày 265 ca. Riêng ngày 24/4 số mắc cao nhất, lên 411.

    463 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện, trong đó 44 người phải hỗ trợ thở oxy, 381 ca triệu chứng trung bình, 377 người triệu chứng nhẹ. Ngoài ra, hơn 1.700 người cách ly, điều trị tại nhà.

    Sở Y tế Hà Nội nhận định số ca mắc mới có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới, đặc biệt trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, nhiều người về quê và trở lại thành phố sau đó, nguy cơ lây nhiễm cao.

    Ông Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, thêm rằng nCoV chưa mất đi mà vẫn tồn tại và lây lan trong cộng đồng và số ca nhiễm thực tế cao hơn số được Bộ Y tế công bố. Lý do là nhiều người có triệu chứng Covid nhưng không xét nghiệm, hoặc tự test dương tính nhưng tự điều trị ở nhà, không đeo khẩu trang khiến virus lây truyền.

    [​IMG]

    Hà Nội đang biến động về thời tiết, gây bệnh Covid và các bệnh hô hấp, nhiều trẻ mắc bệnh truyền nhiễm điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Ảnh: Thế Đại


    Các chuyên gia khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là song cũng không quá lo lắng, hoang mang do ngành y tế đã có sự chuẩn bị, bản thân mỗi người đã có miễn dịch, biến chủng mới gây bệnh nhẹ hơn. Do đó, "ý thức của người dân là "lá chắn thép" để giữ thành quả chống dịch", phó giáo sư Hùng nói.

    Ông Hùng khuyên mọi người nên đeo khẩu trang khi ra đường, vào bệnh viện hoặc làm việc ở nơi công cộng. Rửa tay, sát khuẩn để phòng nhiễm khuẩn. Tiếp tục tiêm vaccine phòng bệnh. Nếu có triệu chứng đường hô hấp trên, cúm cần đi khám để phát hiện, cách ly sớm, tách nguồn lây khỏi cộng đồng.

    Nhóm người cao tuổi, nhiều bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, thai phụ cần chủ động phòng ngừa, hạn chế đến nơi đông người, tuân thủ 2K (khẩu trang + khử khuẩn) để giảm nguy cơ bệnh nặng, tử vong nếu nhiễm virus.

    Minh An

    *Tên nhân vật đã thay đổi


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Vạ lây vì người thân coi Covid là 'cúm vặt'

Share This Page