Hiểm họa từ mẹo nhét tỏi trị ngạt mũi trên TikTok

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 25, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 113)

    MỹCác chuyên gia cho biết mẹo nhét tỏi vào lỗ mũi trị cảm có thể gây kích ứng niêm mạc, ảnh hưởng đến chức năng của mũi.


    Kể từ đầu tháng 4, các đoạn video chia sẻ mẹo nhét tỏi vào lỗ mũi để trị bệnh cúm và cảm lạnh được lan truyền trên TikTok. Trong video, người dùng đặt tỏi trong mũi khoảng 20 đến 30 phút. Sau khi gỡ mảnh tỏi ra, mũi của họ giải phóng lượng chất nhầy lớn.

    Người tạo nội dung cho rằng điều này giúp giảm tắc nghẽn, cải thiện hơi thở và tăng cường hệ thống miễn dịch. Một số video đã thu hút khoảng một triệu lượt thích, hashtag #garlicinnose (tỏi trong mũi) có tổng cộng 50 triệu lượt xem.

    Sau khi các đoạn clip trở nên phổ biến, nhiều bác sĩ và chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về tác hại của phương pháp này. Tiến sĩ Richard Wender, Đại học Pennsylvania, cho biết hiện chưa có bằng chứng cho thấy tỏi và các hóa chất trong tỏi có thể tương tác với mô của người và làm giảm bất cứ triệu chứng cảm cúm, sổ mũi nào.

    Trên thực tế, việc nhét tỏi vào mũi có thể gây tác dụng ngược, làm kích ứng niêm mạc, khiến mũi hoạt động kém hiệu quả hơn, Wender nói.

    "Cho tỏi vào mũi một lần có thể không gây hại đến niêm mạc. Nhưng nếu bạn hình thành thói quen khó bỏ, tỏi có thể gây viêm, làm chảy máu và làm loãng chất nhầy trong mũi bạn", ông cho biết.

    [​IMG]

    Minh họa một người đàn ông nhét tỏi vào mũi. Ảnh: Cleveland Clinic


    Theo tiến sĩ Wender, tỏi có thể tạo ra lượng chất nhầy dư thừa mà trước đây không có, vì mũi sản sinh thêm chất nhầy khi bị kích thích. Việc nhét tỏi sẽ chặn dòng chảy chất nhầy trong một thời gian, đây là lý do khi loại bỏ các miếng tỏi, một số người chảy nước mũi liên tục.

    "Điều này không giống với việc loại bỏ tình trạng tắc nghẽn bên trong khoang mũi hoặc xoang của bạn", ông nói.

    Thay vào đó, Wender gợi ý mọi người nên thử các giải pháp an toàn như sử dụng thuốc kháng histamine, nước muối hoặc bình vệ sinh mũi để giảm bớt tắc nghẽn.

    Từ lâu, TikTok bị nhiều chuyên gia lên án vì là nơi tạo ra các xu hướng nguy hiểm đến sức khỏe. Năm 2020, người dùng lan truyền các đoạn clip ghi lại cảnh sử dụng lượng cực lớn hạt nhục đậu khấu để làm chất kích thích. Điều này có thể gây hôn mê, thậm chí tử vong. Xu hướng khác trên TikTok là "Thử thách muối", trong đó người dùng sẽ ăn một lượng muối khổng lồ, có thể gây ngộ độc.

    Thục Linh (Theo Insider)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hiểm họa từ mẹo nhét tỏi trị ngạt mũi trên TikTok

Share This Page