Ổ rận ký sinh trong tai khiến cô gái suýt điếc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 25, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 115)

    Hà NộiCô gái 24 tuổi bị đau nhức tai, bác sĩ khám phát hiện ba con rận trắng bám chắc trong màng nhĩ gây viêm nhiễm, giảm thính lực.


    Ngày 24/4, bác sĩ Nguyễn Xuân Quang, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, cho biết bệnh nhân bị ngứa, nghe kém hơn một tháng nay. Kết quả xét nghiệm, X-quang phát hiện ổ rận gồm ba con bám rất chắc vào màng nhĩ, chui sâu, đẻ trứng và sống ký sinh trong tai. Đây là lý do khiến bệnh nhân có cảm giác khó chịu, giảm thính lực.

    "Nếu không kịp thời loại bỏ, ổ rận sinh sôi có thể gây viêm nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến khả năng nghe, làm mất thính lực hoàn toàn", bác sĩ Quang nói.

    Người bệnh cho biết nuôi 8 con mèo và thường ôm mèo khi ngủ. Nhiều khả năng rận từ mèo truyền sang và chui vào tai người ký sinh.

    Các bác sĩ bơm nước vào tai bệnh nhân, vệ sinh màng nhĩ, lấy sạch ổ rận đồng thời nội soi kiểm tra chức năng tai, may mắn không bị ảnh hưởng nặng, có thể điều trị lành.

    [​IMG]

    Hình ảnh X-quang cho thấy rận ký sinh trong màng nhĩ người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Rận là côn trùng nhiều chân, thường ký sinh và bám rất chắc ở da hoặc lỗ chân lông trên cơ thể. Rận kích thước nhỏ, thường khó phát hiện. Chúng có tốc độ sinh trưởng và phát triển rất nhanh trong một thời gian ngắn và là vật trung gian lây bệnh cho người.

    Bác sĩ khuyến cáo mùa hè, mọi người cần dọn dẹp vệ sinh nơi ở, vệ sinh cơ thể và tay chân sạch sẽ sau khi tiếp xúc với chó, mèo. Không ôm chó mèo đi ngủ. Khi vật nuôi trong nhà có rận, nên cách ly với người, dùng dầu tắm, thuốc xịt, thuốc uống. Đưa chó mèo đến cơ sở thú y để tiêm ngừa rận.

    Trường hợp bị côn trùng chui vào tai, cần đến cơ sở y tế để can thiệp gắp ra. Không tự lấy dị vật ra ngoài dễ gây viêm nhiễm tai hoặc chúng đâm vào sâu hơn làm chảy máu, thủng màng nhĩ, điếc.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ổ rận ký sinh trong tai khiến cô gái suýt điếc

Share This Page