Phát hiện hàng nghìn loại virus mới trong tã trẻ sơ sinh

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 24, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 102)

    Đan MạchNghiên cứu cho thấy trong tã bẩn của trẻ sơ sinh có tới 10.000 loại virus mới, đa số không gây bệnh, tác dụng làm phong phú hệ vi sinh đường ruột.


    Công trình do Đại học Copenhagen thực hiện, đăng trên tạp chí Nature Microbiology, hôm 10/4. Các nhà khoa học đã xem xét mẫu phân của hơn 600 trẻ Đan Mạch một tuổi khỏe mạnh, phát hiện trong tã bẩn của các em chứa lượng virus đáng kinh ngạc, phần nhiều chưa xuất hiện trong tài liệu y khoa. Nhìn chung, có hơn 10.000 loại virus đến từ 248 họ, chỉ 16 họ được khoa học xác nhận.

    Trong phân của trẻ em, virus nhiều gấp 10 lần vi khuẩn. Chúng không gây bệnh, có thể hình thành khả năng miễn dịch và cân bằng quần thể vi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột. 10% virus còn lại là sinh vật nhân chuẩn, nghĩa là chúng sử dụng tế bào người làm vật chủ.

    Câu hỏi đặt ra là tại sao trong phân của trẻ có nhiều loại virus đến vậy? Theo Shiraz Shah, chuyên gia cấp cao tại Viện Nghiên cứu Triển vọng về Bệnh Suyễn ở Trẻ em của Copenhagen, giả thuyết là do hệ miễn dịch của trẻ một tuổi chưa học cách "tách lúa mì khỏi vỏ trấu". Điều này dẫn đến lượng virus phong phú xuất hiện để chống lại các bệnh mạn tính như hen suyễn và tiểu đường sau này trong cuộc sống.

    [​IMG]

    Minh họa trẻ em được thay tã lót. Ảnh: iStock


    "Rất nhiều nghiên cứu cho thấy phần lớn các bệnh mạn tính quen thuộc, từ viêm khớp đến trầm cảm, đều có yếu tố gây viêm. Đó là do hệ thống miễn dịch không hoạt động bình thường", ông Shah nói, thêm rằng nếu tìm hiểu về vai trò của vi khuẩn và virus trong hệ miễn dịch, con người có thể tránh được nhiều loại bệnh tật.

    Các nhà nghiên cứu chưa khám phá ra các loại virus đến từ đâu. Câu trả lời hợp lý nhất là từ môi trường. Theo giáo sư Dennis Sandris Nielsen, Đại học Copenhagen, ruột con người trước khi sinh ra đều ở trạng thái vô trùng. Trong khi sinh, trẻ tiếp xúc với virus từ mẹ và môi trường. Lượng virus khác được đưa vào cơ thể khi các em mút ngón tay, tiếp xúc với thú cưng, bụi bẩn.

    Thục Linh (Theo Washington Post)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phát hiện hàng nghìn loại virus mới trong tã trẻ sơ sinh

Share This Page