Bệnh nhân nhồi máu cơ tim ngày càng trẻ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 24, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 91)

    Hà NộiNhồi máu cơ tim thường gặp ở người trên 60 tuổi, gần đây nhiều trường hợp 25-35 tuổi nhập viện, tạo gánh nặng lên hệ thống y tế và chi phí điều trị cho bệnh nhân.


    Bác sĩ Trần Hùng Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện, cho biết như trên tại hội thảo 500 ca can thiệp tim mạch đầu tiên, ngày 23/4, thêm rằng trong số 500 ca này, người trẻ chiếm 15-20%, và khoảng 30% là ca bệnh khó.

    "Tỷ lệ người trẻ nhập viện do nhồi máu cơ tim tăng 5-10% mỗi năm, diễn biến rất nặng. Nguyên nhân chủ yếu do lối sống thiếu vận động, ăn thực phẩm nghèo dinh dưỡng, rượu bia và hút thuốc", bác sĩ Mạnh nói. Bệnh viện này mỗi ngày tiếp nhận gần 100 người đến khám các bệnh lý về tim mạch.

    Tại Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai, tình hình cũng tương tự. Mỗi năm có 3.500-4.000 trường hợp can thiệp tim mạch, trong đó 15-17% là bệnh nhân dưới 40 tuổi. Có những người 25-30 tuổi bị nhồi máu cơ tim, phải can thiệp tim mạch.

    PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Tim mạch Quốc gia Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai, nhìn nhận căn bệnh vốn gặp ở người già, nay tấn công người còn rất trẻ và là gánh nặng y tế lớn.

    Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm, tỷ lệ tử vong trên 70%. Bệnh có thể xảy ra đột ngột khi đang ngủ, chơi hay làm việc và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

    Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính mỗi năm toàn cầu có 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch. Trong đó, nhồi máu cơ tim là cấp cứu khẩn, nếu không kịp thời, nguy cơ tử vong 50%. Tại Việt Nam, mỗi năm khoảng 200.000 người chết vì bệnh tim mạch, chiếm 33% tổng số ca tử vong. Trong các bệnh lý tim mạch, động mạch vành và đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong hoặc tàn phế nhiều nhất.

    Biểu hiện nhồi máu cơ tim ở người trẻ và người lớn tuổi tương đối giống nhau, chỉ khác ở nguyên nhân gây bệnh.

    Người lớn tuổi, hiện tượng xơ vữa động mạch diễn ra từ từ trong nhiều năm liền làm cho cơ tim của họ có sự thích nghi nhất định với tình trạng thiếu máu. Họ thường nhận biết các nguy cơ đối với sức khỏe nên ít chủ quan hơn.

    Ở người trẻ, xơ vữa động mạch gây nhồi máu cơ tim đa phần do chế độ sinh hoạt không lành mạnh, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá nhiều năm. Người trẻ thường chủ quan không nghĩ mình bệnh, không nhận biết được các triệu chứng của nhồi máu cơ tim, bỏ lỡ "thời gian vàng" trong điều trị, tăng biến chứng, thậm chí tử vong.

    [​IMG]

    Bác sĩ can thiệp tim mạch cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Nhiều nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi, trong đó lối sống ảnh hưởng rất lớn. Chế độ sinh hoạt không khoa học, thiếu lành mạnh dễ hình thành các mảng xơ vữa nhanh chóng. Một số nguyên nhân khác như căng thẳng, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá.

    Nhóm bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, từng bị tai biến mạch máu não hoặc có tiền căn nhồi máu cơ tim, tiền căn gia đình có người mắc bệnh động mạch vành sớm (nam trước 55 tuổi, nữ trước 65 tuổi) có nguy cơ cao hơn. Một số bệnh lý khác như thận mạn, tiền sử sản giật, đái tháo đường thai kỳ, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, ít vận động cần chú ý.

    Theo bác sĩ, người bị nhồi máu cơ tim cần được tái lưu thông mạch máu nuôi tim càng sớm càng tốt. Thời gian vàng là 48 giờ đầu tiên, nhất là 12 giờ đầu.

    Để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, người dân cần có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn mỡ, da động vật, gan, thức ăn nhanh. Tích cực tập luyện thể thao, hạn chế bia rượu và các chất kích thích. Người trẻ không nên chủ quan nghĩ rằng nhồi máu cơ tim chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi mà bỏ qua các dấu hiệu bệnh, dễ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng sau này.

    Lê Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bệnh nhân nhồi máu cơ tim ngày càng trẻ

Share This Page