Em trai hồi sinh nhờ quả thận của chị ruột tặng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 23, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 144)

    Thanh HóaAnh Tuấn 28 tuổi, suy tim, suy thận mạn giai đoạn cuối, được chị ruột hiến tặng một quả thận để ghép.


    Anh Tuấn phát hiện suy thận mạn do viêm cầu thận từ cuối năm 2021, khi đang làm công nhân xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Từ một nam thanh niên khỏe mạnh, anh sút cân nhanh chóng, cuộc sống gắn liền với bệnh viện và máy lọc máu theo chu kỳ.

    Điều trị một thời gian tại Hàn Quốc, bệnh tình không ổn, anh về Việt Nam. Một năm sau, bệnh tiến triển thành thận mạn giai đoạn 5, lọc máu chu kỳ ba lần một tuần. Tuổi còn trẻ mà mắc bệnh mạn tính, anh chán nản, buông dần phác đồ điều trị, nhiều khi bỏ lịch lọc máu định kỳ.

    Gần đây anh bị suy tim, khó thở, chân tay sưng phù, cơ thể suy nhược. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tư vấn ghép thận là phương pháp điều trị phù hợp và tốt nhất đối với anh. Người nhà, gồm bố mẹ, anh chị em, đều muốn hiến một thận cho anh, đến viện kiểm tra với hy vọng các chỉ số xét nghiệm phù hợp.

    [​IMG]

    Các bác sĩ lấy thận từ chị gái để ghép cho người em. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Ngày 23/4, bác sĩ Hán Thị Bích Hằng, Trưởng khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết trong quá trình sàng lọc người hiến thận phù hợp để ghép cho anh Tuấn, các y bác sĩ trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc vì trường hợp này khá đặc biệt. Bố mẹ anh hợp nhóm máu nhưng cả hai đều không thể hiến thận cho con. Khi sàng lọc, người bố được phát hiện bị ung thư phổi đã di căn. Cả gia đình thêm tuyệt vọng.


    Chị Lan 31 tuổi, chị gái của Tuấn, bày tỏ muốn hiến thận cho em. "Cả gia đình, nhất là chồng tôi, đều ủng hộ tôi tặng một quả thận để ghép cho em", người chị nói. Các xét nghiệm sàng lọc cho thấy thận của chị gái phù hợp để ghép cho Tuấn. Đầu tháng 4, các bác sĩ tiến hành lấy và ghép thận cho hai chị em. Sau hơn 6 giờ phẫu thuật, ca ghép thành công.

    Sau ghép, sức khỏe của hai chị em tiến triển khá tốt. Người chị xuất viện sau mổ một tuần, sức khỏe ổn định. Anh Tuấn được về nhà sau ca ghép gần hai tuần, quả thận mới hoạt động tốt, các chỉ số xét nghiệm của thận ghép trong giới hạn bình thường. Anh tiếp tục điều trị duy trì sau ghép và tái khám định kỳ, không cần phải lọc máu định kỳ nữa.

    "Bệnh nhân cần uống thuốc chống thải ghép đúng liều, đúng thời điểm, sống lành mạnh, nếu không sẽ gây thải ghép, nhiễm trùng, ngộ độc thuốc hoặc các biến chứng khác", bác sĩ Hằng nói. Anh Tuấn cũng bày tỏ niềm cảm động trước tấm lòng của người chị.

    Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu tiến bộ vượt bậc của y học. Đây là cơ hội sống đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do mô, tạng bị suy giảm chức năng và không thể hồi phục. Mô, tạng được hiến tặng là món quà vô giá, giúp người bệnh tưởng chừng như đã tắt hết hy vọng có thêm cơ hội được sống.

    Gần 500 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối đang chạy thận nhân tạo chu kỳ tại Trung tâm Thận - Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Quá trình chạy thận nhân tạo khiến người bệnh và gia đình mệt mỏi, chi phí tốn kém.

    Theo bác sĩ Hằng, hiện bệnh viện có thể tiến hành ca ghép thận mà không cần chuyển bệnh nhân lên tuyến trên nhờ đã làm chủ được kỹ thuật. Ca hiến ghép thận của chị em Tuấn là ca ghép thận thứ 19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

    Lê Nga

    * Tên hai chị em bệnh nhân đã được thay đổi


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Em trai hồi sinh nhờ quả thận của chị ruột tặng

Share This Page