Tìm thấy xác tàu Thế Chiến II khiến 1.000 người chết

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Apr 22, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 139)

    Tổ chức khảo cổ biển Silentworld Foundation hôm 22/4 thông báo, họ đã tìm được vị trí xác tàu vận tải Montevideo Maru của Nhật Bản trong Thế chiến II.

    [​IMG]

    Montevideo Maru - tàu vận tải bị đánh chìm ngoài khơi đảo Luzon, Philippines. Ảnh: AAP/Australian War Memorial


    Tàu Montevideo Maru trúng ngư lôi ngoài khơi Philippines vào ngày 1/7/1942. Một tàu ngầm Mỹ, do thủy thủ đoàn không nhận ra Montevideo Maru đang chở tù nhân chiến tranh, đã đánh chìm con tàu này.

    Đây là thảm họa hàng hải tồi tệ nhất của Australia, lấy mạng khoảng 979 người Australia trong đó có ít nhất 850 quân nhân. Người dân từ 13 quốc gia khác cũng có mặt trên tàu, nâng con số thiệt mạng lên khoảng 1.060 người, theo Silentworld Foundation - tổ chức khảo cổ biển tiến hành cuộc tìm kiếm cùng công ty khảo sát biển sâu Fugro (Hà Lan) với sự hỗ trợ của quân đội Australia. Vị trí xác tàu cũng trở thành một bí ẩn suốt hàng chục năm.

    Ngày 6/4/2023, sau 5 năm lên kế hoạch, các nhà thám hiểm bắt đầu chuyến tìm kiếm ở vùng biển phía tây bắc đảo Luzon, Philippines. Họ phát hiện xác tàu chỉ sau 12 ngày nhờ sử dụng các thiết bị công nghệ cao, bao gồm một phương tiện tự động dưới nước có sonar (thiết bị định vị thủy âm). Xác tàu nằm ở độ sâu hơn 4.000 m, lớn hơn độ sâu của xác tàu Titanic.

    Montevideo Maru sẽ nằm nguyên dưới đáy biển mà không bị quấy nhiễu để thể hiện sự tôn trọng với gia đình của những người thiệt mạng, theo Silentworld Foundation. Sẽ không có đồ vật hay hài cốt nào bị di dời.

    "Cuối cùng, nơi an nghỉ của những linh hồn đã mất trên tàu Montevideo Maru cũng được tìm thấy. Chúng tôi hy vọng tin tức này sẽ mang đến niềm an ủi cho những người thân đã chờ đợi suốt một thời gian dài", thủ tướng Australia Anthony Albanese nói.

    "Việc phát hiện xác tàu Montevideo Maru đã khép lại một chương tồi tệ trong lịch sử hàng hải và quân sự Australia", John Mullen, giám đốc Silentworld Foundation, nhận định.

    Thu Thảo (Theo AFP)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tìm thấy xác tàu Thế Chiến II khiến 1.000 người chết

Share This Page