Tàu vũ trụ đầu tiên quay quanh mặt trăng của hành tinh khác

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Apr 16, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 317)

    Tàu thám hiểm các mặt trăng băng giá sao Mộc (JUICE) của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cất cánh thành công lúc 19h14 hôm 14/4 (giờ Hà Nội).

    [​IMG]

    Tên lửa Ariane 5 đưa JUICE bay lên từ Kourou, lãnh thổ Guiana thuộc Pháp, bắt đầu hành trình dài tới sao Mộc. Đây là chuyến du hành đầu tiên của ESA tới vùng rìa ngoài hệ Mặt Trời, đánh dấu một khoảnh khắc quan trọng trong quá trình khám phá không gian của châu Âu.

    JUICE là nhiệm vụ thú vị được xây dựng dựa trên các nhiệm vụ thám hiểm sao Mộc trước đó và sẽ tập trung vào các mặt trăng Ganymede, Europa và Callisto. Sử dụng 10 công cụ khoa học, con tàu hướng đến xác nhận sự hiện diện của các đại dương ngầm chứa nước lỏng trên các mặt trăng này, đồng thời tìm kiếm những điều kiện và thành phần cần thiết cho sự sống.

    Camera Janus của JUICE có thể ghi lại hình ảnh của bề mặt Ganymede với độ phân giải lên tới 7,5 m mỗi pixel trong lúc quay quanh mặt trăng này. Ngoài ra, con tàu cũng trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời lớn, bao phủ tổng diện tích 85 m2.

    "Nhiệm vụ có mức độ phức tạp và khó khăn cao với khung thời gian phóng nghiêm ngặt, nhiều lần chỉnh hướng bay và các điều kiện môi trường khắc nghiệt", Gabriele Redigonda, nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách Vũ trụ châu Âu (ESPI), cho biết.

    "Những gì con tàu sẽ thực sự nhìn thấy và phát hiện, ở mức độ nào đó vẫn còn là một bí ẩn. Nhiệm vụ chắc chắn sẽ góp phần đặt ra những câu hỏi mới cho cộng đồng khoa học", Redigonda nói thêm.

    Theo Olivier Witasse, nhà khoa học trong dự án JUICE, có khoảng 500 - 1.000 nhà khoa học đang tham gia nhiệm vụ cùng các đồng nghiệp ở Mỹ và Nhật Bản. Ông lưu ý, tàu vũ trụ mới có thể cung cấp thông tin cho nhiệm vụ thám hiểm mặt trăng băng giá tiếp theo của châu Âu.

    "Chúng tôi chưa biết mục tiêu sẽ là mặt trăng băng giá hay hành tinh nào, nhưng di sản của JUICE sẽ giúp chuẩn bị cho nhiệm vụ tiếp theo tới một mặt trăng băng giá, dự kiến phóng trong khoảng 15 năm nữa. Đây là chương trình dài hạn và JUICE mới chỉ là một bước", Witasse nói.

    Theo Witasse, nghiên cứu của tàu vũ trụ về ba mặt trăng Ganymede, Europa, Callisto và sự tương tác của chúng với sao Mộc sẽ mang lại những kết quả khoa học thú vị. Ông cũng cho biết, hành trình kéo dài 8 năm của con tàu tới sao Mộc rất kỳ diệu.

    "Xét về quỹ đạo, chuyến bay thật tuyệt vời. Thiết kế rất phức tạp, nên mỗi tháng đều sẽ có hoạt động nào đó liên quan đến điều hướng", ông nói. Do đó, vụ phóng JUICE có thể đã khởi động một hành trình vĩ đại hơn nhiều cho khoa học châu Âu.

    Thu Thảo (Theo Space)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tàu vũ trụ đầu tiên quay quanh mặt trăng của hành tinh khác

Share This Page