Với chiều dài hệ thống đường sắt tại Thụy Sĩ, pin quang năng có thể bao phủ diện tích tương đương 760 sân bóng đá, sản xuất 1 terawatt-giờ (TWh) điện mặt trời hàng năm. Các tấm pin mặt trời được trải dọc đường ray thông qua một con tàu đặc biệt. Ảnh: Sun-Ways Công ty khởi nghiệp Sun-Ways ở Thụy Sĩ phát triển ý tưởng rải pin mặt trời dọc đường ray tàu hỏa, Interesting Engineering hôm 18/3 đưa tin. Sáng kiến này có thể áp dụng với một nửa số đường ray tàu hỏa trên toàn cầu. Khu vực giữa đường ray đủ rộng để chứa pin mặt trời kích thước tiêu chuẩn mà không cản trở tàu hỏa chạy qua, theo nhà đồng sáng lập Sun-Ways, Baptiste Danichert. Việc lắp đặt pin mặt trời quy mô lớn rất khó tiến hành do thiếu diện tích. Tuy nhiên, pin mặt trời đặt giữa đường ray không cản trở tầm nhìn hoặc ảnh hưởng tới môi trường. Sun-Ways đang triển khai pin mặt trời lắp ráp sẵn ở nhà máy tại Thụy Sĩ. Những tấm pin rộng một mét được đặt giữa hai thanh ray và siết chặt vào đường ray bằng cơ cấu piston. Một con tàu do công ty bảo trì đường sắt Scheuchzer của Thụy Sĩ chế tạo thực hiện lắp đặt. Con tàu rải các tấm pin quang năng dọc đường ray khi chạy qua giống như trải thảm, theo Sun-Ways. Lắp đặt pin mặt trời dọc đường ray không phải ý tưởng mới. Pin quang năng lắp trên tà vẹt từng được thử nghiệm bởi hai công ty Greenrail của Italy và Bankset Energy của Anh. Tuy nhiên, Sun-Ways là công ty đầu tiên được cấp bằng sáng chế cho hệ thống có thể tháo rời, hợp tác với EPFL, Viện công nghệ liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne. Theo Danichert, khả năng tháo rời tấm pin rất cần thiết để tiến hành công tác bảo trì như mài ray. Điện sản xuất sẽ được đưa vào lưới điện và dùng để cung cấp cho dân cư. Mặt khác, sử dụng năng lượng cho hoạt động đường sắt sẽ khó khăn hơn và đòi hỏi công nghệ chuyên dụng. Thử nghiệm của Sun-Ways vẫn cần cải tiến thêm. Liên đoàn đường sắt quốc tế lo ngại các tấm pin có thể chịu nhiều vết nứt nhỏ, làm tăng nguy cơ cháy rừng, thậm chí khiến tài xế tàu hỏa bị phân tán bởi phản xạ. Nhằm ngăn phản xạ làm lóa mắt tài xế, Sun-Ways cho biết tấm pin của họ bền hơn so với pin thông thường. Hệ thống đường sắt của Thụy Sĩ có tổng chiều dài 5.317 km và toàn bộ có thể phủ pin mặt trời, tương đương diện tích 760 sân bóng đá, trừ những đường hầm và vị trí có ánh sáng Mặt Trời hạn chế. Hệ thống đường sắt của nước này có thể tạo ra 1 terawatt-giờ (TWh) điện mặt trời hàng năm, bằng khoảng 2% tổng nhu cầu điện trên cả nước, theo Sun-Ways. Công ty dự định mở rộng lắp đặt pin mặt trời ở các nước khác như Đức, Áo, Italy, Mỹ và châu Á trong những năm tới. Dự án thử nghiệm sẽ tập trung vào hệ thống đường sắt công cộng ở Tây Thụy Sĩ, gần ga Buttes. An Khang (Theo Interesting Engineering) Mua hàng tại Tin Học Như ÝNguồn VNExpress