Hơn hai tuần chữa trị 37 công nhân ngộ độc methanol

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 14, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 347)

    Hà NộiTừ cuối tháng 2 đến nay, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận và điều trị 37 công nhân ngộ độc methanol, trong đó một người tử vong.


    Ngày 13/3, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết tất cả trường hợp nhiễm độc methanol là công nhân Công ty TNHH HSTECH Vina, trụ sở ở Bắc Ninh.

    Theo lời kể bệnh nhân, đây là công ty sản xuất linh kiện điện tử, trong đó có một loại sản phẩm được sản xuất từ công đoạn cắt bằng dao. Trong công đoạn này, máy có phun cồn ethanol để làm mát dao cắt. Đồng thời, một số linh kiện sau đó không sạch sẽ, được các công nhân lau sạch bằng hóa chất này.

    Trong tuần cuối tháng 2, công ty chuyển sử dụng lô cồn ethanol mới. Cùng thời điểm này, nhiều công nhân có dấu hiệu mệt, đau đầu nên xin về nghỉ.

    Trong đó, bệnh nhân nữ, 42 tuổi, ở Thuận Thành, Bắc Ninh bắt đầu bị bệnh từ ngày 27/2 với triệu chứng mờ mắt, đau đầu, buồn nôn, sau đó lơ mơ dần. Hôm sau, chị nhập Trung tâm Chống độc trong tình trạng hôn mê, não tổn thương nặng hai bên. Các bác sĩ khẩn trương cấp cứu, hồi sức, giải độc, lọc máu, tuy nhiên não tổn thương nặng không hồi phục nên gia đình xin về và bệnh nhân đã qua đời.

    Trường hợp thứ hai là nam thanh niên, 17 tuổi, quê Cao Bằng, cấp cứu ngày 24/2 trong tình trạng hôn mê, tổn thương não nặng hai bên. Bốn ngày trước nhập viện, bệnh nhân khó thở, mệt, mờ mắt, lơ mơ, ngừng thở. Người bệnh được cấp cứu hồi sức giải độc lọc máu, hiện tri giác có cải thiện nhưng não, mắt vẫn tổn thương và phù nhiều.

    Trường hợp thứ ba là nam thanh niên, 18 tuổi, ở Sơn La, nhập viện trong tình trạng đồng tử giãn hai bên, mất thị lực gần hoàn toàn (chỉ phân biệt được sáng tối). Một nam công nhân khác, 16 tuổi, được chẩn đoán nhiễm độc methanol nặng giai đoạn muộn, có tổn thương mắt nặng (mù mắt).

    Ngoài ra, Trung tâm Chống độc còn điều trị cho hai bệnh nhân khác bị tổn thương mắt mức độ nhẹ hơn.

    Tất cả trường hợp trên được bệnh viện xét nghiệm định lượng nồng độ cồn methanol bằng phương pháp sắc ký khí. Đây là phương pháp xét nghiệm hiện đại nhất với cồn methanol, đều cho ra kết quả nồng độ chất này trong máu các bệnh nhân ở mức rất cao.

    "Loại cồn công ty sử dụng được một người nhà bệnh nhân gửi tới Trung tâm Chống độc xét nghiệm. Kết quả cho thấy nồng độ methanol là 77,83%, không có ethanol. Các công nhân ở đây đã nhiễm độc methanol qua đường hô hấp (do hít phải không khí có nhiễm methanol) và tiếp xúc qua da", bác sĩ Nguyên nói.

    Methanol là cồn công nghiệp, công thức hóa học là CH3OH, được sử dụng để làm dung môi pha sơn, dung dịch tẩy rửa, nước hoa, chất chống đông lạnh, chất lỏng máy photo... Do độc tính cao, methanol được sử dụng với một lượng hạn chế trong công nghiệp.


    [​IMG]

    Bác sĩ Nguyên đánh giá tổn thương não của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Hiện, Bệnh viện Bạch Mai đã báo cáo Bộ Y tế và các cơ quan chức năng, đồng thời yêu cầu nhà máy khẩn cấp tổ chức cho các công nhân đi khám, kiểm tra và nhập viện cấp cứu người có biểu hiện bất thường.

    Bác sĩ Nguyên nói đây là vụ nhiễm độc methanol ảnh hưởng tới nhiều người. Do đó, rất cần sự quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm của các cơ quan chức năng, đồng thời tăng cường hiểu biết, ý thức, cảnh giác, tuân thủ an toàn trong lao động sản xuất và sử dụng hóa chất.

    Vài năm trước, Trung tâm Chống độc đã điều trị một bệnh nhân trẻ bị nhiễm độc methanol trong xưởng sản xuất cồn khô, do tiếp xúc qua da và đường hô hấp. Bệnh nhân này cũng bị nhiễm độc nặng, không tử vong nhưng mắt tổn thương, di chứng não.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hơn hai tuần chữa trị 37 công nhân ngộ độc methanol

Share This Page